ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ หลายชาติยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ มากขึ้น


US President Joe Biden addresses the 76th Session of the UN General Assembly on September 21, 2021 in New York.
US President Joe Biden addresses the 76th Session of the UN General Assembly on September 21, 2021 in New York.

หลายประเทศทั่วโลกให้การยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ มากขึ้น ในระยะ 6 เดือนแรกที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตามการสำรวจล่าสุดจากบริษัทวิจัย Gallup

การสำรวจทัศนะการยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลก ที่จัดทำโดยบริษัทวิจัย Gallup เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างใน 108 ประเทศทั่วโลก พบว่า 46 ประเทศที่เก็บข้อมูลเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ให้การยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลก เพิ่มขึ้นเป็น 49% มากกว่าระดับ 30% ซึ่งถือว่าตกต่ำเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2020 ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ระดับการยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ ลดลงใน 3 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เซอร์เบีย และเบนิน

การสำรวจนี้ยังพบระดับการยอมรับบทบาทผู้นำของอเมริกาในระดับโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางประเทศของยุโรป ได้แก่ เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน รวมทั้งแคนาดาที่มีทัศนะยอมรับมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด จาก 17% เป็น 55%

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทัศนะการยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลกจะดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ก็ตาม แต่จากการสอบถามผู้คนในยุโรป เอเชีย และทวีปอเมริกา ถึงทัศนะการยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ กับประเทศมหาอำนาจต่างๆ อย่าง เยอรมนี ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย กลับพบว่า สหรัฐฯ ได้รับการยอมรับในเวทีโลกตามมาเป็นอันดับ 2 รองจากพันธมิตรอย่างเยอรมนีในการสำรวจปีนี้

XS
SM
MD
LG