ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะที่ปรึกษา อย.สหรัฐฯ มีมติเอกฉันท์สนับสนุนวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ของ ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’


FILE - In this Wednesday, March 3, 2021 file photo, a pharmacist holds a vial of the Johnson & Johnson COVID-19 vaccine at a hospital in Bay Shore, N.Y.
FILE - In this Wednesday, March 3, 2021 file photo, a pharmacist holds a vial of the Johnson & Johnson COVID-19 vaccine at a hospital in Bay Shore, N.Y.

ทีมงานคณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มีมติเอกฉันท์ในวันศุกร์ที่แนะนำให้หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนต่อต้านโควิด-19 เข็มที่สองของบริษัทเวชภัณฑ์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เพื่อปกป้องชาวอเมริกันที่รับวัคซีนชนิดนี้ไปเพียงเข็มเดียว ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า คณะที่ปรึกษาของ FDA สนับสนุนให้มีการวัคซีนเข็มที่ 2 ของ J&J สำหรับผู้ที่เคยรับวัคซีนของบริษัทแห่งนี้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไปและได้รับวัคซีนเข็มแรกมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เดือน

ขณะที่คณะที่ปรึกษานี้ไม่มีอำนาจสั่งให้ FDA ต้องทำตามคำแนะนำของตน แต่ในทางปฏิบัติแล้ว หน่วยงาน อย. สหรัฐฯ มักทำตามเสมอ

ดร.ปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยด้านชีววิทยาของ FDA กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ จะพิจารณาคำแนะนำของคณะที่ปรึกษา โดยมองว่า เป็นการอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีน J&J เข็มที่สอง มากกว่าจะเรียกว่าเป็นการฉีดวัคซีนบูสเตอร์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ตามความเห็นของสมาชิกหลายรายของคณะที่ปรึกษานี้ว่า จริงๆ แล้ว ควรมีการฉีดวัคซีน 2 เข็มตั้งแต่ต้น

หลัง FDA ลงนามอนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 นี้แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) จะรับเรื่องมาพิจารณาเพื่อตัดสินใจว่า ประชากรกลุ่มใดควรเป็นผู้ได้รับวัคซีน ต่อไป โดยคณะที่ปรึกษาของ CDC ที่รับผิดชอบด้านนี้มีกำหนดหารือกันในสัปดาห์หน้า

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG