ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำแถลงร่วมจี20 เลี่ยงวิจารณ์รัสเซีย-ยังเสียงแตกเรื่องยูเครน


การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ปิดฉากลงแล้วในกรุงนิวเดลี ของอินเดีย เมื่อ 10 กันยายน 2023
การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ปิดฉากลงแล้วในกรุงนิวเดลี ของอินเดีย เมื่อ 10 กันยายน 2023

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ปิดฉากลงแล้วในกรุงนิวเดลี ของอินเดีย เมื่อวันอาทิตย์ โดยอินเดียส่งไม้ต่อให้บราซิล ขณะที่สหรัฐฯ และรัสเซีย ยกย่องคำแถลงร่วมที่ท้ายที่สุดแล้วไม่ได้ประณามรัฐบาลมอสโกในการก่อสงครามในยูเครน แต่เรียกร้องให้สมาชิกหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง

แม้ที่จะมีการแถลงการณ์ร่วมออกมา แต่สมาชิกกลุ่มจี20 ยังเห็นต่างเกี่ยวกับสงครามรัสเซียบุกรุกรานยูเครน ชาติตะวันตกพยายามผลักดันให้มีการประณามรัสเซียอย่างแข็งขัน ระหว่างที่ชาติอื่น ๆ เรียกร้องให้เบนเขมความสนใจมาที่ประเด็นเศรษฐกิจแทน

ในคำแถลงร่วมว่าด้วยประเด็นยูเครน ระบุว่า ทุกประเทศต้องหลีกเลี่ยงการคุกคามหรือใช้กำลังในการควบรวมดินแดนเหนืออธิปไตยของประเทศอื่น และเรียกร้องให้หาทางออกของความขัดแย้งโดยสันติด้วยวิถีการทูตและการเจรจา

อย่างไรก็ดี กลุ่มจี20 ยอมรับว่าประเทศสมาชิก “มีมุมมองที่แตกต่าง” เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ กล่าวว่าเวทีจี20 เป็นความสำเร็จของอินเดียเช่นเดียวกับกลุ่ม Global South หรือกลุ่มประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งรวมความถึง บราซิล อินเดีย แอฟริกาใต้และตุรกี

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าคำแถลงการณ์ร่วมจี20 ยืนหยัดในหลักการที่ประเทศต่าง ๆ ไม่สามารถใช้กำลังเพื่อแสวงหาการผนวกรวมดินแดน หรือละเมิดอธิปไตยและบรูณภาพแห่งดินแดนของประเทศอื่นได้

ฝั่งเยอรมนีและอังกฤษ ยกย่องคำแถลงร่วมดังกล่าว แต่ยูเครนได้กล่าวว่า “ไม่มีอะไรที่น่าภูมิใจเลย” ส่วนฝรั่งเศสระบุว่าคำแถลงการณ์นี้สะท้อนถึงการโดดเดี่ยวรัสเซียอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียในฐานะเจ้าภาพประชุมสุดยอดจี20 เรียกร้องให้มีการประชุมออนไลน์ในเดือนพฤศจิกายน เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านนโยบายและเป้าหมายต่าง ๆ ที่ได้หารือกันในสัปดาห์นี้

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG