ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' จะเยือนอินเดียประชุมจี20 - ส่ง 'แฮร์ริส' เข้าหารือเวทีอาเซียนแทน


FILE - President Joe Biden speaks during a news conference on the sidelines of the G20 summit in Bali, Indonesia, Nov. 14, 2022. The White House has announced that Biden will attend next month's Group of 20 summit in New Delhi, India.
FILE - President Joe Biden speaks during a news conference on the sidelines of the G20 summit in Bali, Indonesia, Nov. 14, 2022. The White House has announced that Biden will attend next month's Group of 20 summit in New Delhi, India.

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ กล่าววันอังคารว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะร่วมประชุมสุดยอดจี20 ที่กรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย และจะให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าหารือแทนตนที่การประชุมสหรัฐฯ - อาเซียน (U.S.-ASEAN Summit) และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่อินโดนีเซีย (East Asia Summit)

การประชุม จี20 ซึ่งประกอบด้วยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก 20 อันดับเเรก จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน โดยไบเดนจะไปถึงก่อนสองวัน

ผู้นำกลุ่มจี20 มีกำหนดหารือกันเรื่องการเปลี่ยนผ่านมาใช้พลังงานสะอาด รวมถึงการบรรเทาความเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจและสังคมจากสงครามในยูเครนและการเพิ่มศักยภาพให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิเเวน กล่าวว่า ที่กรุงนิวเดลี ประธานาธิบดีไบเดนจะเเสดงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มจี20 และจะให้คำมั่นต่อบทบาทเจ้าภาพจี20 ของอเมริกาในอีกสองปีจากนี้

สำหรับการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ - อาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา เวทีดังกล่าวจะเป็นการสรุปการเจรจาที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังการร่วมประชุมในเดือนที่เเล้วโดยรัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน

ส่วนการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก จะเกิดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาเช่นกัน และมีประเทศหุ้นส่วนหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงจีนเเละรัสเซีย

เจค ซัลลิเเวนปฏิเสธมุมมองที่ว่า การที่ไบเดนไม่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดสองเวทีที่จาการ์ตาด้วยตนเเสดงให้เห็นถึงสัญญาณบางอย่างที่ชี้ว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้น้อยลง

ซัลลิเเวนกล่าวว่าสหรัฐฯ ยังคงทุ่มเทที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มเเข็งกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เเซค คูเปอร์ นักวิจัยอาวุโสแห่งหน่วยงานคลังสมอง American Enterprise Institute กล่าวว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ: "พวกเขารักษาสมดุลอย่างเปิดเผยเพื่อคัดคานจีน"

APEC 2022 Economic Leaders meeting
APEC 2022 Economic Leaders meeting

คูเปอร์ กล่าวว่าการที่ไบเดนไม่มาร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกและ การประชุมสุดยอดสหรัฐฯ - อาเซียน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกรุงวอชิงตันปฏิบัติต่อประเทศต่าง ๆ ด้วยการเเบ่งประเทศเหล่านี้เป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มที่ช่วยสหรัฐฯ คานอำนาจจีน และกลุ่มที่ตัดสินเรื่องสหรัฐฯและจีนอย่างเป็นอิสระมากกว่ากลุ่มเเรก

เขากล่าวว่า ประเทศในกลุ่มหลังอาจรู้สึกว่าเป็นประเทศ "ช้ันสอง" ในสายตาสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ไบเดนเคยร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกและ การประชุมสุดยอดสหรัฐฯ - อาเซียนไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้วที่กรุงพนมเปญ และจากนั้นเดินทางไปบาหลีประเทศอินโดนีเซียที่ร่วมเวทีจี20 อย่างไรก็ตามผู้นำสหรัฐฯ ส่งรองประธานาธิบดีแฮร์ริสประชุมสุดยอดเอเปก (Asia-Pacific Economic Cooperation) เเทนที่กรุงเทพฯ เนื่องจากต้องไปงานเเต่งงานของหลานสาวในช่วงเวลาดังกล่าว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG