ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำกลุ่มจี-20 ถกประเด็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน


Italy G20 Afghanistan
Italy G20 Afghanistan

ผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี-20 ตกลงที่ร่วมกันหาทางอัดฉีดเงินช่วยเหลือให้แก่อัฟกานิสถาน ขณะเข้าร่วมการประชุมแบบออนไลน์ในวันอังคาร ที่นายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี แห่งอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพหมุนเวียนของกลุ่ม ผลักดันให้มีการประชุม เนื่องจากความวิตกกังวลว่า ประเทศเอเชียกลางแห่งนี้จะตกเข้าสู่ห้วงภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม

การประชุมกลุ่มจี-20 ในวันอังคารถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศร่ำรวยทั้งหลายร่วมกันหารือผลกระทบของการถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน และการที่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศนี้ ซึ่งทำให้ทั่วโลกต่างเฝ้าดูสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในประเทศนี้ด้วยความกังวลใจอย่างมาก

ทั้งนี้ หัวข้อหลักที่ผู้นำกลุ่มจี-20 หยิบขึ้นมาถกนั้น มีอาทิ การหาทางนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม วิธีต่อสู้รับมือกับการก่อการร้าย การหาทางรับประกันเสรีภาพของการเคลื่อนย้ายทั้งภายในและออกจากอัฟกานิสถาน สำหรับชาวอัฟกันและกลุ่มองค์กรเอ็นจีโอ รวมทั้งสภาพความเป็นอยู่ของสตรีภายในประเทศนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีระบุว่า เป็นประเด็น “ที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ” ด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติเร่งให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานโดยด่วน และระบุว่า ธนาคารต่างๆ ในประเทศนี้กำลังปิดตัวลงและบริการด้านสาธารณสุขรวมทั้งบริการต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพถูกระงับไปแล้วในหลายพื้นที่ ซึ่งหมายถึง วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังขยายตัวอย่างมากอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ก่อนการยึดอำนาจการปกครองของกลุ่มตาลิบัน ความช่วยเหลือจากนานาชาติมายังอัฟกานิสถานคิดเป็นสัดส่วนถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายภาครัฐ แต่ขณะนี้ รัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งสั่งตัดการส่งเงินสนับสนุนและสั่งอายัดทรัพย์สินของอัฟกานิสถานไปเรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ในครั้งนี้ ปากีสถานและอิหร่านไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม ขณะที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนก็ไม่ร่วมหารือด้วย แต่ผู้จัดได้เชิญตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง เช่น องค์การสหประชาชาติ สหภาพยุโรป ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ มาร่วมหารือ เพื่อหวังให้ได้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมากที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า สหภาพยุโรปประกาศต่อที่ประชุมว่า จะจัดแผนช่วยเหลือมูลค่า 1,150 ล้านดอลลาร์ให้แก่อัฟกานิสถาน “เพื่อช่วยไม่ให้เกิดเหตุล่มสลายทางเศรษฐกิจสังคมและมนุษยธรรมครั้งใหญ่”

อย่างไรก็ดี สิ่งที่สมาชิกกลุ่มจี-20 กังวลใจอยู่อีกเรื่องคือ การรับมือกับกลุ่มตาลิบัน เพราะการแสดงจุดยืนยอมรับรัฐบาลชุดที่กลุ่มติดอาวุธนี้ตั้งขึ้นมา อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่ว่า ประชาชนที่เป็นสตรี เด็กหรือแม้แต่บุรุษที่มีความเสี่ยงจะเป็นเป้าการแก้แค้น อาจตกอยู่ในภาวะอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งทำให้ผู้นำกลุ่มประเทศร่ำรวยนี้ต้องเดินหน้าหารือเกี่ยวกับวิธีที่จะส่งความช่วยเหลือให้ชาวอัฟกันโดยไม่ให้ตกถึงมือกลุ่มตาลิบันให้ได้

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว เอพี-รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG