ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรจากเมล็ด Canola ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นรัฐเวอร์จิเนีย


เชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรจากเมล็ด Canola ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นรัฐเวอร์จิเนีย
เชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรจากเมล็ด Canola ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นรัฐเวอร์จิเนีย

บริษัทการเกษตรแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนียไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน กำลังพัฒนาวิธีนำเมล็ด Canola มาผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรภายในท้องถิ่นนั้นๆ คือเริ่มจากนำเมล็ดต้น Canola จากไร่มาสกัดเป็นน้ำมันพืชก่อนที่จะผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงในที่สุด โดยหวังว่ากระบวนการที่ว่านี้จะสามารถนำไปใช้ได้กับทุกประเทศทั่วโลก

บริษัท Shenandoah Agriculture Products ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงวอชิงตันราว 90 นาที คือผู้สกัดน้ำมันพืชจำหน่ายให้แก่ร้านอาหารในท้องถิ่นนั้น และยังนำน้ำมันพืชจากเมล็ดคาโนล่ามาผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับรถยนต์ด้วย คุณ Diane Kearns ผู้บริหารของ Shenandoah Agriculture Products อธิบายถึงภาพรวมกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรนี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ประหยัดค่าใช้จ่ายและยังเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ พื้นที่การเกษตรในบริเวณเขต Winchester รัฐเวอร์จิเนียหดหายลงไปมากเนื่องจากการขยายตัวของเขตที่อยู่อาศัย คุณ Kearns บอกว่าเธอต้องการหาทางช่วยเหลือให้เกษตรกรท้องถิ่นสามารถดำรงชีพอยู่ได้พร้อมๆไปกับการช่วยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งคำตอบก็คือการปลูกพืชที่ใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ

คุณ Diane Kearns ยืนยันว่าแรงจูงใจในการปลูกพืชที่ใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพไม่ใช่เรื่องเงินทองหรือผลกำไร แต่เป็นการส่งเสริมเกษตรกรรมส่วนท้องถิ่นและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากกว่า คุณ Kearns ยังได้อธิบายถึงระบบผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรว่าเริ่มตั้งแต่การนำเมล็ดคาโนล่ามาสกัดเป็นน้ำมันพืชส่งขายให้แก่ร้านอาหารในท้องถิ่น จากนั้นนำน้ำมันพืชใช้แล้วตามร้านอาหารกลับมาผลิตในเครื่องสกัดเชื้อเพลิงชีวภาพซึ่งทางบริษัทประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเอง

และเนื่องจากเครื่องสกัดเชื้อเพลิงชีวภาพนี้สามารถติดตั้งท้ายรถไถหรือรถแทร็คเตอร์ได้ จึงเชื่อว่าระบบผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเคลื่อนที่จะสามารถนำไปใช้ได้กับทุกพื้นที่ทั่วโลกที่มีการปลูกเมล็ดพืชให้น้ำมัน คุณ Diane Kearns ยังบอกด้วยว่าระบบดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายไม่มากนัก เปรียบเทียบแล้วพอๆกับการซื้อน้ำมันดีเซลธรรมดามาใช้เอง

และด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมากนี้จึงช่วยให้บริษัท Shenandoah Agriculture Products สามารถขายน้ำมันพืชในราคาถูกกว่าคู่แข่ง ซึ่งคนที่ยินดีในเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นบรรดาเจ้าของร้านอาหารในเขต Winchester เช่นคุณ Chris Bennett เจ้าของร้าน Bar-B-Q, Cork Street Tavern ซึ่งชี้ว่าในช่วงที่น้ำมันแพงกว่านมสดเช่นทุกวันนี้ ระบบผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจรช่วยให้ตนและเจ้าของร้านอาหารคนอื่นๆประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย และที่สำคัญยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย

XS
SM
MD
LG