ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องสายพันธุ์สุนัขสุดฮิตในสหรัฐฯ


สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลดอก
สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลดอก

สมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขสหรัฐฯ American Kennel Club หรือ AKC เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า น้องหมาพันธุ์เฟรนช์บูลดอก มีจำนวนจดทะเบียนกับสมาคมมากที่สุด จำนวนเกือบ 100,000 ตัวเมื่อปีที่เเล้ว

AKC จึงประกาศว่า เฟรนช์บูลดอก หรือ 'เฟรนชี่' คือพันธุ์ยอดนิยมที่สุดของอเมริกาในปี 2023 โดยครองตำแหน่งสองปีติด หลังจากโค่นเเชมป์เก่า พันธุ์ลาบราดอร์ ไปเมื่อปี 2022

เมื่อปีที่เเล้วมี 'เฟรนชี่' จำนวน 98,500 ตัวที่เจ้าของนำมาขึ้นทะเบียนกับ AKC ซึ่งเป็นสมาคมสุนัขที่จดทะเบียนเหล่าประชากรน้องหมาที่มีมายาวนานที่สุดในสหรัฐฯ

แม้จะถือว่ามาก แต่ยังน้อยกว่าปีที่เเล้วที่เป็นจุดพีคของความนิยมใน เฟรนช์บูลดอก เพราะในตอนนั้นมีจำนวนสุนัขพันธุ์นี้ที่ถูกนำมาลงทะเบียนมากถึง 108,000 ตัว

สำหรับพันธุ์ที่มีความนิยม 10 อันดับเเรกในสหรัฐฯ ได้แก่

1. เฟรนช์บูลดอก

2. ลาบราดอร์

3. โกลเดนรีทรีเวอร์

4. เยอรมันเชพเพิร์ด

5. พูเดิล

6. ดัคซันด์ หรือ พันธุ์ไส้กรอก 'ดัชชุน'

7. บูลดอก

8. บีเกิล

9. ร็อตไลเลอร์

10. เยอรมันชอร์ตเเฮร์พอยเตอร์

ความสนใจในแต่ละสายพันธุ์เปลี่ยนไปตามกระเเสนิยม ทั้งที่ได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียและจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์ เช่นการย้ายที่อยู่ของคนจากเขตชานเมืองหรือชนบท สู่ตัวเมือง

ตัวอย่างเช่น ย้อนไปเมื่อ 50 ปีก่อน สุนัขพันธุ์ไอริชเซ็ตเตอร์ได้รับความนิยมอันดับ 3 แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 76

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าสถิติความนิยมของ AKC มีข้อจำกัดอยู่ตรงที่การจดทะเบียนสุนัขไม่ได้มีกฎบังคับ เพราะเป็นไปตามความต้องการของเจ้าของ

นอกจากนั้นยังไม่นับน้องหมาที่ผสมข้ามสายพันธุ์ เช่นบรรดา 'ดูเดิล' ซึ่งเป็นส่วนผสมของพูเดิลกับสุนัขพันธุ์อื่น ๆ

สุนัขพันธุ์โชลอตซ์ควินต์ลิ
สุนัขพันธุ์โชลอตซ์ควินต์ลิ

ในขณะที่เกิดความนิยมสุนัขพันธุ์แท้ หรือพันธุ์แปลก ๆ อย่างเช่น โชลอตซ์ควินต์ลิ (Xoloitzcuintlis) แต่ก็ยังมีสุนัขจำนวนมากที่ต้องการผู้อุปการะและอยู่ที่สถานพักพิงสัตว์

เอพีรายงานโดยอ้างสถิติจากองค์กร Shelter Animals Count ว่า มีน้องหมาจำนวน 3 ล้าน 2 แสนตัวที่ได้รับการดูเเลจากกลุ่มช่วยเหลือและสถานพักพิง และมีอีก 2 ล้าน 2 แสนตัวที่มีผู้นำไปรับเลี้ยงที่บ้าน

สเตฟานี ฟิเลอร์ ผู้อำนวยการบริหารของ Shelter Animals Count กล่าวว่าจำเป็นต้องมีความพยายามกระตุ้นให้คนเห็นว่าการรับเลี้ยงสุนัขเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ในชุมชนคนรักสุนัข

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG