ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวฉาวของอดีตผู้นำ IMF จุดประเด็นเรื่องการรายงานข่าวชีวิตรักนักการเมืองและเรื่องสิทธิสตรีในฝรั่งเศส


Workers at a Japanese restaurant cover up the shop front with Chinese national flags and red clothes ahead of major protests expected on Tuesday in Beijing, China, September 17, 2012.
Workers at a Japanese restaurant cover up the shop front with Chinese national flags and red clothes ahead of major protests expected on Tuesday in Beijing, China, September 17, 2012.

ข่าวอื้อฉาวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF นาย Dominique Strauss-Kahn ได้นำไปสู่การขุดคุ้ยเรื่องชีวิตส่วนตัวของบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นคนของประชาชน และการโต้เถียงในเรื่องความเหนือกว่าของบุรุษเพศในวัฒนธรรมฝรั่งเศส

ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศที่นาย Dominique Strauss-Kahn เผชิญอยู่ในขณะนี้ ก่อให้เกิดการโต้แย้งทางวัฒนธรรมและความเชื่อครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส และนำไปสู่การเปิดโปงเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันอีกหลายกรณี เริ่มจากนักข่าวหญิงผู้หนึ่งเปิดเผยว่านาย Strauss-Kahn เคยทำร้ายเธอระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน

และเมื่อวันอาทิตย์ หนึ่งในคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy นาย Georges Tron ประกาศลาออกกะทันหันหลังจากสตรีสองคนยื่นฟ้องเขาในข้อหาคุกคามทางเพศ หนึ่งในสตรีที่ฟ้องรัฐมนตรีช่วย Tron ให้สัมภาษณ์กับวิทยุฝรั่งเศสว่าเธอจะไม่ถอนฟ้องและหวังว่ากระบวนการสืบสวนจะดำเนินต่อไป

ล่าสุดมีอีกคดีหนึ่งผุดขึ้นมากลบข่าวฉาวอื่นๆ เมื่ออดีตรัฐมนตรี Luc Ferry กล่าวหาอดีตรัฐมนตรีอีกผู้หนึ่งว่าชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก โดยอดีตรัฐมนตรี Ferry กล่าวทางโทรทัศน์ฝรั่งเศสว่าอดีตรัฐมนตรีผู้หนึ่งซึ่งเขาไม่ขอเปิดเผยชื่อ มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้ชายหลายคนในโมร็อคโค เรื่องนี้เป็นที่รับทราบทั่วกันในหมู่นักการเมืองระดับสูงของฝรั่งเศส สำนักอัยการฝรั่งเศสมีคำสั่งเริ่มกระบวนการสืบสวนข้อกล่าวหานี้เมื่อวันพุธ ในขณะที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประกาศว่าจะยื่นฟ้องต่อศาล

นักวิจารณ์บางคนระบุว่าการเมืองฝรั่งเศสกำลังตกต่ำอยู่ระดับเดียวกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือมีวัฒนธรรมแบบอังกฤษซึ่งมักจะมีรายงานข่าวเรื่องชีวิตส่วนตัวของบุคคลสำคัญเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่ผ่านมาสื่อในฝรั่งเศสมักไม่ค่อยขุดคุ้ยข่าวเหล่านี้ ขณะที่นักวิจารณ์บางส่วนชี้ว่าข่าวอื้อฉาวต่างๆเป็นการเพิ่มคะแนนนิยมให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดโต่งก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

นอกจากนี้ข่าวฉาวต่างๆในวงการการเมืองฝรั่งเศสยังก่อให้เกิดการโต้เถียงเรื่องสิทธิสตรีฝรั่งเศสอย่างกว้างขวาง สื่อต่างๆเต็มไปด้วยคำร้องทุกข์โอดครวญเรื่องการกระทำผิดของเพศชายและวัฒนธรรมการปกครองโดยบุรุษเพศทั้งภายในและนอกที่ทำงาน

XS
SM
MD
LG