ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสอนุมัติกฏหมายยอมรับการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันแล้วแต่การถกเถียงเรื่องนี้ยังดำเนินต่อไป


ในฝรั่งเศสมีพิธีแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฏหมายระหว่างชายรักเพศเดียวกันเป็นคู่รายแรกเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมในเมือง Montpellier ทางใต้ของประเทศทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศยุโรปที่เคารพสิทธิของคนรักเพศเดียวกันหลังจากเรื่องนี้เป็นสาเหตุให้เกิดความเห็นที่แตกแยกกันในหมู่ประชาชนจนนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่และความรุนแรงในประเทศ

นายแวงซอง โอแตง กับนายบรูโน บัวโล ได้สร้างประวัติศาสตร์แก่ฝรั่งเศสด้วยการจูงมือเข้าพิธีแต่งงานกัน กลายเป็นคู่ครองชายรักเพศเดียวกันคู่แรกของประเทศ ชายทั้งสองสวมชุดสูทสีดำ พวกเขาจับมือกันขณะเข้าพิธีสมรสนอกโบถส์ที่ศาลากลางเมือง มงพีลลีแยร์

บรรดานักรณรงค์ด้านสิืทธิที่เท่าเทียมของคนรักเพศเดียวกันและหน่วยงานเรียกร้องสิทธิ์ทั่วโลกยกย่องการแต่งงานของชายทั้งสอง นายบอริส ดิททริช ผู้อำนวยการฝ่ายเรียกร้องสิทธิ์แก่เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กซวลและคนแปลงเพศประจำองค์การ Human Rights Watch กล่าวว่า

เขากล่าวว่าการแต่งงานระหว่างชายฝรั่งเศสสองคนนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นการเเต่งงานของชายรักเพศเดียวกันคู่เเรกในฝรั่งเศสและเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสยุคใหม่ที่รับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันว่าถูกกฏหมาย นอกจากนี้ยังเป็นเเรงบันดาลใจแก่คนที่ทำงานด้านการเรียกร้องสิทธิ์ด้านนี้ที่ได้เห็นชาติยุโรปรายใหญ่อย่างฝรั่งเศสปฏิบัติต่อคนรักเพศเดียวกันอย่างเท่าเทียมกับคู่สามีภรรยาทั่วไป

พิธีแต่งงานของชายทั้งสองนี้เป็นข้อยุติแก่การถกเถียงกันดุเดือดเลือดพล่านว่าฝรั่งเศสควรผ่านกฏหมายให้สิทธิ์คนรักเพศเดียวกันเเต่งงานกันได้หรือไม่ กฏหมายนี้กลายเป็นตัวสรุปความคิดเห็นที่ขัดเเย้งของคนในฝรั่งเศสเมื่อรัฐบาลฝรั่งเศสที่ฝ่ายซ้ายคุมบังเหียนประกาศจะอนุมัติให้กฏหมายเรื่องนี้ผ่านออกมาใช้บังคับ การสำรวจความเห็นประชาชนชี้ว่าชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่สนับสนุนกฏหมายแต่เเม้ว่ากฏหมายจะได้รับอนุมัติให้บังคับใช้เเล้ว แต่ยังมีชาวฝรั่งเศสที่ไม่เห็นด้วยออกมาประท้วงต่อการแต่งงานตามกฏหมายระหว่างคนรักเพศเดียวกันกับการอนุญาตให้คู่แต่งงานเพศเดียวกันรับบุตรบุญธรรม

การประท้วงที่เกินเลยกลายเป็นความรุนแรง มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวเกย์กลายเป็นตัวแบ่งแยกกลุ่มผู้ประท้วงให้เเตกเสียงกันเอง อย่างไรก็ตามผู้นำกลุ่มประท้วงหลายคนอย่างนางฟริจีด บาคโจ ผู้นำการประท้วงต่อนโยบายรัฐบาลแนวสันติต่างประกาศว่าจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป

ในการให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววิทยุของฝรั่งเศส นางบาคโจกล่าวว่าการต่อต้านการแต่งงานคนรักเพสเดียวกันเป็นการต่อสู้ทางสังคม และผู้ไม่เห็นด้วยอย่างตัวเธอเองเป็นคนเสียงส่วนใหญ่ เธอกล่าวว่าสิ่งที่สำคัญคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และการพยายามสนับสนุนเรื่องนี้จะมีผลกระทบทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ

เเละแน่นอนว่าเรื่องนี้ช่วยทำให้ฝ่ายต่อต้านนโยบายรัฐบาลเป็นต่อมากขึ้น เพราะนอกจากคนฝรั่งเศสจะออกมาประท้วงการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันเเล้ว ยังเป็นออกมาต่อต้านนโยบายของรัฐบาล

ศาสตราจารย์สตีเว่น อีโควิค นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์เเห่งมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงปารีสกล่าวว่าไม่แปลกใจเลยที่ฝ่ายคัดค้านรัฐบาลได้ประโยชน์จากประเด็นการต่อต้านการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน ศาสตราจารย์อีโควิคกล่าวว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสมีคะแนนนิยมที่ตกต่ำ และแน่นอนว่าฝ่ายตรงข้ามจะใช้ทุกประเด็นที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นข้อโจมตีประธานาธิบดี เพื่อหวังผลทางการเมืองเพื่อให้ฝ่ายตนชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

ในขณะที่การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันส่อให้เห็นความแตกแยกรุนแรงทางสังคมและวัฒนธรรมในฝรั่งเศส ศาสตราจารย์อีโควิคกล่าวว่าประเด็นสำคัญอย่างการว่าจ้างงานและเศรษฐกิจจะเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับชาวฝรั่งเศส และปัญหาทั้งสองอย่างนี้ยังไม่ดีขึ้น ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกำลังเจอกับงานหนักอยู่ข้างหน้า
XS
SM
MD
LG