ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวฝรั่งเศสจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่วันอาทิตย์นี้ คาดกันว่านายฟรังซัว โอลลังด์ ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในที่สุด


คนฝรั่งเศสจะไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์นี้ คาดกันว่าในจำนวนผู้สมัคร 10 คน จะไม่มีใครได้รับคะแนนเสียงถึง 50% ในรอบแรก และผู้ที่มีคะแนนนิยมพอที่จะได้เข้ารอบสองนั้น คือประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy กับหัวหน้าพรรคสังคมนิยม นายฟรังซัว โอลลังด์ และนักวิเคราะห์เชื่อว่าในที่สุดแล้ว ฝรั่งเศสจะมีประธานาธิบดีที่เป็นนักสังคมนิยมเป็นครั้งแรกในช่วงเกือบ 20 มานี้

แม้จะเป็นวันที่หนาวเย็นและลมแรง แต่ก็มีผู้คนไปชุมนุมกันหนาแน่นเพื่อฟังคำปราศัยหาเสียงของนาย Francois Hollande เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนการลงคะแนนเสียงในวันอาทิตย์นี้ที่หน้า Chateau de Vincennes ปราสาทเก่าสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 14 ท่ามกลางบรรยากาศที่ครึกครื้นทีเดียว

นาย Francois Hollande เป็นเสือเก่าคนหนึ่งในวงการการเมืองฝรั่งเศส แต่แม้จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสังคมนิยมมาเป็นเวลานานหลายปี ก็ไม่เคยเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐบาล และมองกันว่า เป็นคนไม่มีเสน่ห์ของความเป็นผู้นำ

แต่ผลการสำรวจทัศนคติแสดงให้เห็นว่า เขาได้รับคะแนนนิยมเท่าๆกับประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy นักรัฐศาสตร์ Bruno Cautres ของสถาบันรัฐศาสตร์ศึกษาที่กรุงปารีส อธิบายว่า ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะนาย Hollande ไม่ใช่นาย Sarkozy

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกและในยุโรปทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้าน Sarkozy ขึ้นมา ในขณะที่บุคคลิกของประธานาธิบดี Sarkozy ไม่ได้ช่วยสถานการณ์เลย

เมื่อประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy ชนะการเลือกตั้งในปีค.ศ. 2007 ฝรั่งเศสเต็มไปด้วยความหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ผิดหวังที่นโยบายต่างๆของประธานาธิบดีขัดกันเอง และคนฝรั่งเศสจำนวนไม่น้อยไม่ชอบลักษณะท่าทีของเขา ในขณะเดียวกันเกิดวิกฤติเศรษฐโลกและปัญหาของกลุ่มประเทศที่อยู่ในเขตเงินยูโร

Fatna Chouaikh ชาวมุสลิมฝรั่งเศสเชื้อสายมอรอคโค ซึ่งสนับสนุนนาย Francois Hollande ให้ความเห็นว่า นโยบายของประธานาธิบดี Sarkozy ก่อให้เกิดความทุกข์ยาก และละเมิดสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน นโยบายของประธานาธิบดี Sarkozy ที่เธอไม่เห็นด้วยเป็นอย่างมาก คือนโยบายเรื่องการอพยพเข้าเมือง

ประธานาธิบดี Sarkozy ปราศัยหาเสียงที่ Place de la Concorde ในกรุงปารีส ซึ่งมีผู้คนไปรับฟังกันอย่างหนาแน่น

Julien Guiguet นายหน้าขายบ้านและที่ดินวัย 27 ปี อุตส่าห์เดินทางจากเมือง Lyons ไปฟังคำปราศัยครั้งนี้

เขาบอกว่า ประธานาธิบดี Sarkozy เป็นนักแก้ปัญหา เมื่อมีวิกฤติการณ์ในยุโรป เขาช่วยแก้ปัญหาให้กับฝรั่งเศสได้

เป็นที่คาดกันว่า ในจำนวนผู้สมัครทั้ง 10 คนนี้ จะไม่มีใครได้รับคะแนนเสียงถึง 50% และจะเป็นการชิงชัยระหว่างประธานาธิบดี Sarkozy กับนาย Francois Hollande ในการลงคะแนนเสียงรอบที่สองในวันที่ 6 พฤษภาคม โดยที่นาย Hollande จะเป็นผู้ชนะในที่สุด

XS
SM
MD
LG