ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จีน-ฝรั่งเศส-อียู' ร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านแนวคิดปกป้องผลประโยชน์ฝ่ายเดียว


French President Emmanuel Macron, German Chancellor Angela Merkel and Chinese President Xi Jinping leave following a meeting at the Elysee Palace in Paris, France, March 26, 2019.
French President Emmanuel Macron, German Chancellor Angela Merkel and Chinese President Xi Jinping leave following a meeting at the Elysee Palace in Paris, France, March 26, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00

ผู้นำสหภาพยุโรปร่วมประชุมกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ที่กรุงปารีส เพื่อแสดงจุดยืนเรื่องความร่วมมือแบบหลายชาติ ในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ตั้งแต่การสร้างสันติภาพและความมั่นคง ไปจนถึงการค้าและการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

การประชุมที่กรุงปารีสในวันอังคาร ระหว่างผู้นำสหภาพยุโรปกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอด EU-China ในวันที่ 9 เมษายนนี้ โดยในฝั่งยุโรปนั้น นอกจากประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง ยังมีนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกล่า เมอร์เคิล และประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป ฌอง-คล้อด ยุงเคอร์ เข้าร่วมประชุมด้วย

ประธานาธิบดีมาคร็อง จัดประชุมแถลงข่าวหลังการเจรจา เน้นย้ำความร่วมมือระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นสองระบบเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นอกเหนือจากสหรัฐฯ

นอกจากนี้ผู้นำฝรั่งเศสยังระบุถึงความร่วมมือในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในแอฟริกา

ประธานาธิบดีมาคร็อง กล่าวด้วยว่า ทั้งจีนและฝรั่งเศสต่างต้องการให้มีการสร้างระบบการจัดทำความร่วมมือแบบหลายประเทศขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีความสมดุลมากกว่าเดิม

ด้านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวว่า เวลานี้โลกกำลังเผชิญความท้าทายหลายประการ ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงคือกุญแจสำคัญในการรับมือความท้าทายเหล่านั้น

ผู้นำจีนยังได้ระบุถึงแนวคิดปกป้องผลประโยชน์ในประเทศและการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวว่ากำลังเป็นภัยคุกคามที่ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งสหภาพยุโรปและจีนต่างเน้นย้ำความสนับสนุนต่อสนธิสัญญากรุงปารีสเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และการยึดมั่นกับข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่าน ซึ่งล้วนแตกต่างจากจุดยืนของรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสีได้เดินทางเยือนอิตาลีและโมนาโก โดยอิตาลีได้ลงนามเข้าร่วมโครงการ “หนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน” ของจีน และได้มีการจัดทำข้อตกลงการค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับบริษัทเครื่องบินแอร์บัสของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มผู้ประท้วงในหลายประเทศที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนในครั้งนี้ โดยเฉพาะในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนและการจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน

คุณเซดริก อัลวิอานี ผอ.ฝ่ายเอเชียตะวันออกขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ซึ่งกล่าวหาจีนเรื่องการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยกันตรวจสอบจีนในเรื่องนี้

คุณอัลวิอานี กล่าวว่า สิ่งที่คาดหวังจากรายงานชิ้นนี้ คือการที่ผู้สื่อข่าวทั่วโลกได้ร่วมมือกันเพื่อตรวจสอบอิทธิพลของรัฐบาลจีนที่มีต่อเมืองหรือประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ และว่า โครงการ “หนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน” คือเครื่องมือสำคัญของปักกิ่งในการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองออกไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

(ผู้สื่อข่าว Lisa Bryant รายงานจากกรุงปารีส / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG