ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนักการทูตสหรัฐฯ เข้าพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา


In this photo released by the Myanmar Military True News Information Team, former U.S. ambassador Bill Richardson (left) meets with State Administration Council Chairman, Senior Gen. Min Aung Hlaing, in Naypyitaw, Myanmar, Nov. 2, 2021.
In this photo released by the Myanmar Military True News Information Team, former U.S. ambassador Bill Richardson (left) meets with State Administration Council Chairman, Senior Gen. Min Aung Hlaing, in Naypyitaw, Myanmar, Nov. 2, 2021.

อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ เดินทางเยือนเมียนมาเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมและได้เข้าพบผู้นำรัฐบาลทหารในวันอังคาร เพื่อหารือประเด็นความช่วยเหลือต่างๆ

กระทรวงข้อมูลข่าวสารเมียนมาเปิดเผยว่า ประเด็นหลักที่ บิลล์ ริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ ร่วมหารือกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย นั้นเป็นเรื่องของแผนป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ ข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมีการรายงานออกมาในช่วงข่าวภาคค่ำของสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลด้วย

สำนักงานของ ริชาร์ดสัน เปิดเผยแผนเดินทางไปเมียนมาออกมาเมื่อวันอาทิตย์ โดยอ้างคำพูดของอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ รายนี้ว่า จะเป็น “การเดินทางเยือน(เมียนมา) เพื่อหารือหนทางการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในส่วนของวัคซีนโควิด-19 เวชภัณฑ์ และความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขต่างๆ”

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปเมียนมาของอดีตนักการทูตสหรัฐฯ ครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มมีความหวังว่า ริชาร์ดสัน จะสามารถเจรจาให้มีการปล่อยตัว แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกจำขังอยู่ในเรือนจำเมียนมาเป็นเวลาราว 5 เดือนแล้ว จากข้อหาปลุกปั่นก่อความไม่สงบด้วยการเผยแพร่ข้อมูลให้ร้ายและเป็นเท็จ โดยภายใต้กฎหมายของเมียนมา ข้อหาดังกล่าวมีโทษสูงสุดคือ การจำคุกเป็นเวลา 3 ปี

เฟนสเตอร์ เป็นบรรณาธิการบริหารของนิตยสารออนไลน์ Frontier Myanmar ซึ่งมีสำนักงานที่ตั้งในนครย่างกุ้ง และภายหลังถูกทางการเมียนมาจับกุม รัฐบาลสหรัฐฯ และองค์กรเสรีภาพสื่อต่างๆ พยายามกดดันให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักข่าวผู้นี้ รวมทั้งผู้สื่อข่าวอื่นๆ ที่ถูกจำกุมตัวไปนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน มาโดยตลอด

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ริชาร์ดสัน เดินทางไปเมียนมาด้วยตนเอง แต่ทางกระทรวงฯ ก็หวังว่า อดีตนักการทูตผู้นี้จะสามารถชักจูงให้ผู้นำเมียนมาอนุญาตให้มีการนำส่งความช่วยเหลือเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ เข้าประเทศได้

นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลประเทศตะวันตกอื่นๆ ต่างพยายามหลีกเลี่ยงที่จะส่งเจ้าหน้าที่ของตนไปเมียนมา เพราะไม่ต้องการถูกมองว่า ตนนั้นยอมรับรัฐบาลทหารว่าเป็นผู้ปกครองประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ริชาร์ดสัน ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน มักออกทำภารกิจในฐานะนักการทูตอิสระอยู่เป็นประจำ และเป็นที่ทราบกันดีว่า มักเดินทางไปเยือนประเทศที่มีความสัมพันธ์ไม่ค่อยดีกับรัฐบาลกรุงวอชิงตัน เช่น เกาหลีเหนือ เพื่อหาทางเจรจาให้มีการปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่

XS
SM
MD
LG