ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทต่างชาติเริ่มเดินเครื่องผลิตในจีนหลังวิกฤตโคโรนาไวรัส


Auto workers at a General Motors assembly plant
Auto workers at a General Motors assembly plant

จีเอ็ม เฟียต ไครส์เลอร์ และโตโยต้า กลับมาเดินเครื่องผลิตที่โรงงานในประเทศจีน หลังจากหยุดไปร่วม 2 สัปดาห์ จากวิกฤตโคโรนาไวรัส ตามการเปิดเผยของ 3 บริษัทยานยนต์รายใหญ่ในวันอังคาร

จีเอ็ม มอเตอร์ เริ่มเดินเครื่องผลิตรถยนต์ที่โรงงานประกอบยานยนต์ 15 แห่งในจีน ตั้งแต่วันเสาร์ ขณะที่โรงงานประกอบรถยนต์ของเฟียต ไครส์เลอร์ ในเมืองกวางโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยไมล์ทางตอนใต้ของเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัส ก็เตรียมกลับมาเปิดการผลิตในสัปดาห์นี้ และโรงงานผลิตรถยนต์ 3 จาก 4 แห่งของโตโยต้าในจีน จะเริ่มเดินเครื่องผลิตอีกครั้งในสัปดาห์นี้เช่นกัน

ส่วนบริษัท Jaguar Land Rover ที่มีแผนจะกลับมาเดินสายการผลิตในโรงงานที่จีนในสัปดาห์หน้า ยอมรับว่าเกิดปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส

ขณะที่หุ้นแอปเปิล (Apple) ร่วง 2% ในการซื้อขายวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากแอปเปิลยอมรับว่าวิกฤตโคโรนาไวรัส อาจสะเทือนยอดขายและกระทบห่วงโซ่อุปทานในการผลิตของจีน โดยในสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในช่วงที่ผ่านมา ทำให้กำลังการผลิตสมาร์ทโฟนเรือธงของแอปเปิลในโรงงานที่จีนเหลือเพียง 25% เท่านั้น เนื่องจากช่วงหยุดตรุษจีนที่ยาวนานกว่าปกติในวิกฤตโควิด-19 โดยคาดว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ได้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ด้านบริษัท Mondelez เจ้าของแบรนด์ขนมโอริโอ ยืนยันว่าจะกลับมาเริ่มต้นการผลิตขนมที่โรงงาน 4 แห่งในจีนเร็วๆ นี้ หลังได้รับการยืนยันว่าไม่มีพนักงานในจีนล้มป่วยหรือติดเชื้อโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG