ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้งตารอชมสุริยุปราคาเต็มดวง วันจันทร์นี้!


แฟ้ม - ภาพถ่าย 21 ภาพจากสุริยุปราคาเต็มดวง ที่ถ่ายจากรัฐเทนเนสซี เมื่อ 21 ส.ค. 2027 (REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo)
แฟ้ม - ภาพถ่าย 21 ภาพจากสุริยุปราคาเต็มดวง ที่ถ่ายจากรัฐเทนเนสซี เมื่อ 21 ส.ค. 2027 (REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo)

ชาวอเมริกันตั้งตารอชมสุริยุปราคาเต็มดวงที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ แม้ว่าสภาพอากาศที่หน่วยพยากรณ์อากาศสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้อาจเป็นอุปสรรคต่อการชมปรากฏการณ์นี้ในหลายพื้นที่ของอเมริกาก็ตาม

รอยเตอร์รายงานว่า หลายพื้นที่ในสหรัฐฯ ที่มักจะมีท้องฟ้าแจ่มใสในเดือนเมษายน อาจต้องเผชิญกับเมฆปกคลุมในวันจันทร์ ซึ่งอาจสร้างความผิดหวังให้กับผู้คนนับล้านในแถบอเมริกาเหนือ ที่เฝ้ารอชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017

สำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ระบุในวันศุกร์ว่า หลายพื้นที่ในรัฐเท็กซัส หนึ่งในพื้นที่ยอดนิยมที่สามารถชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์นี้ได้แบบชัดเจน และมีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปเพื่อชมปรากฏการณ์นี้กันคึกคัก จะมีเมฆปกคลุมราว 60-80% ในวันจันทร์ ขณะที่ ภูมิภาคนิวอิงแลนด์ มิสซิสซิปปี แวลลีย์ และโอไฮโอ แวลลีย์ รวมทั้งนครอินเดียนาโพลิส กลับมีอากาศปลอดโปร่งเหมาะแก่การชมสุริยุปราคามากกว่า

ทาง Weather Prediction Center คาดการณ์ในวันศุกร์ว่า เมฆหมอกจะปกคลุมพื้นที่ตั้งแต่รัฐเท็กซัส อาร์คันซอ โอไฮโอ เพลซิลเวเนีย และทางตะวันตกของนิวยอร์ก อีกทั้งยังมีเมฆปกคลุมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเม็กซิโกด้วย แต่พิกัดที่จะได้ชมปรากฏการณ์นี้ชัดเจนกว่าที่อื่น อยู่ทางตอนเหนือของรัฐเวอร์มอนต์ นิวแฮมเชอร์ เมน ทางตอนใต้ของรัฐมิสซูรี และตอนกลางของอินเดียนา เช่นเดียวกับบางพื้นที่ของแคนาดา

จอช ไวส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ จาก Weather Prediction Center บอกกับรอยเตอร์ว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนจากพายุที่เคลื่อนผ่านตอนกลางสหรัฐฯ และคลื่นความหนาวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังผลให้เกิดสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจในการชมสุริยุปราคาครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ไวส์ได้บอกว่า อากาศอาจเปลี่ยนแปลงได้อีกครั้งในวันจันทร์

สุริยุปราคาเต็มดวงในวันจันทร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 4 นาทีครึ่ง และนักดาราศาสตร์สมัครเล่นและมืออาชีพต่างจับจองเส้นทางที่จะได้เห็นปรากฏการณ์นี้ โดยเส้นทางดังกล่าวจะพาดผ่านเมืองต่าง ๆ ในเม็กซิโก สหรัฐฯ และแคนาดา โดยมี 15 รัฐในอเมริกาที่อยู่ในเส้นทางที่จะได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวง

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้คน 31.6 ล้านคนที่อยู่ในพิกัดได้ชมปรากฏการณ์นี้แบบเต็ม ๆ เมื่อเทียบกับ 12 ล้านคนเมื่อครั้งที่เกิดสุริยุปราคาในสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2017 อ้างอิงจากข้อมูลของนาซ่า

ด้านเอพีรายงานว่า หากพลาดสุริยุปราคาครั้งนี้ จะต้องรอไปถึงปี 2026 ซึ่งจะเห็นในพิกัดอื่น ๆ อย่างเช่น กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และสเปน ก่อนที่จะมีปรากฏการณ์นี้อีกครั้งในปี 2027 ซึ่งเห็นได้ที่สเปน และตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวกินเวลา 6 นาทีครึ่ง

ส่วนทวีปอเมริกาเหนือจะต้องรอไปยาว ๆ จนถึงปี 2033 เพื่อชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงอีกครั้ง แต่ในครั้งหน้านั้นจะเห็นได้จำกัดเพียงแค่ในอลาสกา และในปี 2044 ทางตะวันตกของแคนาดา รัฐมอนแทนา นอร์ธดาโกตา จะได้ตั๋วติดขอบชมสุริยุปราคาเต็มดวง ก่อนที่ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจะได้ชมปรากฏการณ์นี้แบบถ้วนหน้าอีกครั้งในปี 2045 หรืออีก 21 ปีข้างหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์, เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG