ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ฟอร์บส” จัดอันดับสตรีทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกประจำปี 2019


Hungary Germany
Hungary Germany
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00

ผู้หญิง 100 คนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ตามการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส (Forbes) มีทั้งหน้าเก่าที่เราเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามกันมานาน และหน้าใหม่ ที่ อิทธิพลและความสามารถในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ ทำให้พวกเธอได้เข้ามาอยู่ในลิสท์ของปีนี้

สามอันดับแรก หนีไม่พ้นสตรีที่อยู่ในแวดวงการเมืองและทรงอิทธิพลอย่างมากในเวทีโลก โดย แองเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี รั้งอันดับหนึ่งติดต่อกันมาเป็นปีที่ 9 แมร์เคิลยังเป็นผู้นำหญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มประเทศ G20

ตามมาติด ๆ คือ คริสตีน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ที่เพิ่งเปลี่ยนงาน จากการเป็นกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund) หรือ IMF มานั่งเก้าอี้ประธานของธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) หรือ ECB เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทำให้เธอเป็นผู้กุมนโยบายการเงินของ 19 ประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน

Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., meets with reporters at her weekly news conference at the Capitol in Washington, Dec. 5, 2019.
Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., meets with reporters at her weekly news conference at the Capitol in Washington, Dec. 5, 2019.

ในขณะที่อันดับสาม ตกเป็นของ ส.ส. แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่โดดเด่นด้วยบทบาทแกนนำสำคัญในกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง

ฟอร์บสตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้หญิงที่เป็นผู้นำประเทศในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสิบปีก่อน แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดที่ยังมีอยู่ ปัจจุบันมีผู้นำหญิงเพียงร้อยละะ 5 ของผู้นำประเทศทั่วโลก และมีเพียงร้อยละ 24 ที่ได้ที่นั่งในสภา

แต่ในภาพรวม ฟอร์บสมองว่าอิทธิพลทางการเมืองของผู้หญิงมีมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากสตรีหน้าใหม่ในการจัดอันดับครั้งนี้ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย ที่อยู่ในอันดับ 34 รวมทั้งผู้นำหญิงคนแรกของประเทศเบลเยียมและประเทศสโลวาเกีย ในขณะที่ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง เหวิน (Tsai ing-wen) ครองอันดับที่ 41

วงการบันเทิง เป็นอีกวงการหนึ่งที่ฟอร์บสมองว่าผู้หญิงใช้ความดัง บทบาทและอิทธิพลที่มากขึ้น สร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่ผู้ชายเป็นใหญ่มาเป็นเวลานาน

FILE - Rihanna arrives at the Fenty Beauty by Rihanna one year anniversary party at Sephora in New York.
FILE - Rihanna arrives at the Fenty Beauty by Rihanna one year anniversary party at Sephora in New York.

คนดังหน้าใหม่ที่ติดอันดับของฟอร์บสในปีนี้ ได้แก่ ริฮานนา (Rihanna) นักร้องสาววัย 31 ปี และรีส วิทเธอร์สปูน (Reese Witherspoon) นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Legally Blonde และ Walk the Line ที่ผันตัวมาทำบริษัทผลิตภาพยนตร์และสื่ออื่น ๆ ของตัวเอง

ฟอร์บสยกย่องว่าริฮานนา กำลังจะกลายเป็นเจ้าแม่วงการบันเทิงคนหนึ่ง เธอไม่เพียงแต่จะเป็นนักร้องดัง แต่ยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีผิวสีคนแรกที่สร้างแบรนด์ Fenty ร่วมกับ LVMH เจ้าของแบรนด์หรูจากฝรั่งเศส Fenty ทำเงินไปแล้วประมาณ 600 ล้านดอลล่าร์ภายในเวลาแค่สองปีหลังจากเปิดตัว

นอกจากนี้ ฟอร์บสยังได้รวมเศรษฐินีถึง 13 คน ไว้ในการจัดอันดับในปีนี้ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วพวกเธอมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเกือบ 87,000 ล้านดอลล่าร์ นำโดย อบิเกล จอห์นสัน (Abigail Johnson) ประธานและซีอีโอของบริษัทให้บริการด้านการลงทุน Fidelity Investments และ ซาฟรา คาทส์ (Safra Catz) ซีอีโอของ Oracle บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

VietJet Air CEO Nguyen Thi Phuong Thao
VietJet Air CEO Nguyen Thi Phuong Thao

ใน 13 คนนี้ มี 7 คนที่ฟอร์บสเรียกว่าเป็น อภิมหาเศรษฐีที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาเอง เช่น เชอริล แซนด์เบิร์ก (Sheryl Sandberg) ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการของ Facebook และยังมีเศรษฐินีจากเอเชีย อย่าง Nguyen Thi Phuong Thao เจ้าของ VietJet Air และ Lee Boo-jin ผู้บริหาร Hotel Shilla เครือข่ายโรงแรมและศูนย์ประชุมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้

ส่วนผู้หญิงคนสุดท้ายที่เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 100 ไม่ใช่นักการเมืองหรือซีอีโอ ไม่มีตำแหน่ง หรือเงินถุงเงินถัง แต่ความกล้าหาญของเธอ ทำให้ เกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thundberg) เป็นผู้หญิงอายุน้อยที่สุดที่ฟอร์บสยกย่องให้อยู่ในลิสท์ หลังจากที่เกรต้าเพิ่งถูกจัดให้เป็นบุคคลแห่งปีโดยนิตยสาร ไทม์ ไปเมื่อต้นสัปดาห์

Spain Climate Summit Thunberg
Spain Climate Summit Thunberg

ฟอร์บสมองว่าถ้อยคำของเกรต้า ทำให้เธอมีอำนาจที่สตรีคนอื่น ๆ ไม่มี เกรต้าเป็นผู้ที่เป็นข่าวมากที่สุดคนหนึ่งของปี จะเป็นรองเพียงแต่ แองเกลา แมร์เคิล และ แนนซี เพโลซี เท่านั้น

เกรต้า เพียงลำพัง อาจจะไม่สามารถแก้ไขความเสียหายที่มนุษย์ทำต่อสิ่งแวดล้อมของโลกได้ แต่ความตั้งใจอันหนักแน่น และคำพูดตรง ๆ ที่ทิ่มแทงใจหลายคนของเธอ โดยเฉพาะประโยคอมตะ “How dare you?” หรือ “กล้าดียังไง” เป็นสิ่งที่ฟอร์บสมองว่า ไม่มีใครสามารถมองข้ามไปได้

XS
SM
MD
LG