ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์หวั่นวิกฤตขาดแคลนอาหารซ้ำเติมผู้ประสบภัย ‘ไต้ฝุ่นไร’


A resident stands inside a destroyed house in Loboc town, Bohol province, Philippines, days after super Typhoon Rai devastated the province.
A resident stands inside a destroyed house in Loboc town, Bohol province, Philippines, days after super Typhoon Rai devastated the province.

ทางการฟิลิปปินส์ แสดงความกังวลถึงภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม จะยิ่งซ้ำเติมผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นไร ในอีกไม่ถึงสัปดาห์ต่อจากนี้

อาร์เธอร์ แย็พ ผู้ว่าการจังหวัดโบโฮล ระบุในวันอังคารว่า เงินช่วยเหลือเพื่อการฉุกเฉินสำหรับการซื้อหาอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้ประสบภัยนับแสนชีวิต จากไต้ฝุ่นไรกำลังหมดลงในไม่ช้า พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ แห่งฟิลิปปินส์ พิจารณาให้งบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม แต่หากผู้นำฟิลิปปินส์ไม่สามารถจัดหาเงินช่วยเหลือมาได้ ให้ส่งทหารและตำรวจมาดูแลประชาชน เนื่องจากจะมีการปล้นสะดมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

พายุไต้ฝุ่นไรพัดเข้าฟิลิปปินส์เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยในช่วงหนึ่งมีความเร็วลมสูงถึง 195 กม./ชม. ทางการฟิลิปปินส์คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ราว 780,000 คน ในจำนวนนี้มากกว่า 400,000 คนต้องอพยพออกจากหมู่บ้าน มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 375 คน บาดเจ็บราว 500 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 56 คน ตามรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์

ตอนนี้ทางการญี่ปุ่น จีน และหน่วยงานระหว่างประเทศส่งความช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับทางฟิลิปปินส์หลังไต้ฝุ่นถล่มแล้ว ฟิลิปปินส์เผชิญไต้ฝุ่นราว 20 ลูกต่อปี โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2013 พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่เดียวกันนี้ สร้างความเสียหายมากมายและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,300 คน

XS
SM
MD
LG