ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากไต้ฝุ่นไรถล่มฟิลิปปินส์พุ่งเกิน 130 คน


Residents gather next to their destroyed house in Carcar, Philippines, on Dec. 18, 2021, days after Super Typhoon Rai hit the city. (
Residents gather next to their destroyed house in Carcar, Philippines, on Dec. 18, 2021, days after Super Typhoon Rai hit the city. (

ผู้ว่าการจังหวัดโบโฮลในแถบภาคกลางของฟิลิปปินส์ เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 63 คน จากเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไรพัดถล่มหลายจังหวัด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 137 คน

ผู้ว่าฯ อาร์เธอร์ ยาพ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเมื่อมีรายงานจากพื้นที่อื่น ๆ เข้ามา โดยขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีกราว 10 คน บาดเจ็บอีก 13 คน ในจังหวัดโบโฮล

ผู้ว่าฯ ยาพ ยังได้สั่งการให้นายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ ประกาศคำสั่งฉุกเฉินเพื่อให้ทางการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารและน้ำดื่มเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยต่าง ๆ

ทางการฟิลิปปินส์คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ราว 780,000 คน ในจำนวนนี้มากกว่า 300,000 คนต้องอพยพออกจากหมู่บ้านของพวกเขา

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เดินทางเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยเมื่อวันเสาร์ พร้อมรับปากมอบความช่วยเหลือมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์

พายุไต้ฝุ่นไร ถือเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่พัดเข้าฟิลิปปินส์ โดยในช่วงหนึ่งพายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงถึง 195 กม./ชม.

ทางการคาดว่ามีเมืองต่าง ๆ อย่างน้อย 227 แห่งที่ไฟฟ้าดับ ซึ่งกำลังมีการซ่อมแซมเพื่อให้สามารถใช้การได้อีกครั้ง ขณะที่สนามบินท้องถิ่นสามแห่งเสียหายอย่างหนัก

ฟิลิปปินส์เผชิญไต้ฝุ่นราว 20 ลูกต่อปี โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2013 พายุไต้ฝุ่นไห่หยานพัดถล่มพื้นที่เดียวกันนี้ สร้างความเสียหายมากมายและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,300 คน

XS
SM
MD
LG