ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพัฒนาพันธุกรรมบำบัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดชนิดต่างๆ


ทีมนักวิจัยอเมริกันได้พัฒนาพันธุกรรมบำบัดขึ้นมาต่อต้านการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดต่างๆที่เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตประมาณปีละห้าเเสนคนทั่วโลก พันธุกรรมบำบัดที่พัฒนาขึ้นมานี้สามารถหยุดชะงักการติดเชื้อได้ผลตั้งแต่ตอนที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางจมูก

พันธุกรรมบำบัดที่ทีมนักวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Pennsylvania พัฒนาขึ้นมานี้จะสร้างภูมิต้านทานที่ป้องกันไม่ให้หนูทดลองและตัวเฟอเรทติดเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรงหลายสายพันธุ์ได้ รวมทั้งไข้หวัดสายพันธุ์ที่เเพร่ระบาดรุนแรงในปีพ.ศ. 2461 และปีพ.ศ. 2552 ตัวเฟอเรทเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กชนิดหนึ่งหน้าตาคล้ายพังพอนแต่ขนยาวกว่า

วัคซีนทั่วไปจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานตามธรรมชาติขึ้นมากำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย แต่พันธุกรรมบำบัดที่ว่านี้ต่างจากวัคซีนตรงที่จะสร้างภูมิต้านทานเเบบครอบจักรวาลขึ้นมาในร่างกาย ที่สามารถหยุดยั้งการแตกตัวของเชื้อไวรัสขณะสู่ร่างกาย ทำให้เชื้อโรคไม่สามารถทำให้เซลล์ในร่างกายติดเชื้อ จึงไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย นักวิจัยชี้ว่าภูมิต้านทางร่างกายที่ว่านี้จะสร้างขึ้นมาภายในสองถึงสามวันหลังเริ่มต้นการใช้พันธุกรรมบำบัด

คุณเจมส์ วิลสัน ผู้อำนวยการโครงการพันธุกรรมบำบัดที่มหาวิทยาลัย Pennsylvania กล่าวว่าทีมนักวิจัยวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นสเปรย์พ่นจมูกเพื่อฉีดยีนป้องกันการเเพร่เชื้อไข้หวัดเข้าไปในจมูก

คุณวิลสันกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสเปรย์พ่นจมูกจะหน้าที่เหมือนเกราะที่เคลือบด้านในจมูกและปากเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเเตกตัวเเละแพร่เชื้อเมื่อเข้าไปสู่ร่างกายทางปากและจมูก

ในสเปรย์พ่นจมูกนี้ มีเชื้อไข้หวัดที่ไม่เป็นภัยต่อร่างกายคนผสมอยู่ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านพันธุกรรมบำบัดที่นักวิจัยพัฒนาขึ้นเข้าไปในจมูกเพื่อกระตุ้นให้เนื้อเยื่อสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมา

พันธุกรรมบำบัดใช้ตัวพันธุกรรมเดี่ยวที่สร้างภูมิต้านทางร่างกายที่สามารถต่อสู้กับเชื้อไข้หวัดหลายสายพันธุ์ จึงได้ชื่อว่าภูมิต้านทานแบบครอบจักรวาล คุณวิลสัน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพันธุกรรมบำบัดแบบครอบคลุมนี้ช่วยป้องกันไม่ให้หนูทดลองติดเชื้อไข้หวัดชนิดรุนแรงถึงสามสายพันธุ์ด้วยกัน รวมทั้งหนึ่งชนิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N1 และอีกสองชนิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H1N1

แต่คุณวิลสันชี้ว่า ในหนูทดลองที่ไม่ได้รับสเปรย์พ่นป้องกันเชื้อไวรัส เมื่อได้รับเชื้อไวรัส เชื้อโรคจะแตกตัวและเเพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยได้ทดลองใช้พันธุกรรมบำบัดแบบะเสปรย์พ่นจมูกในตัวเฟอเรทแล้วได้ผลดี ทีมนักวิจัยชี้ว่าตัวเฟอเรท ใช้เป็นตัวทดลองกับไข้หวัดที่เกิดในคนได้ดีเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่เวลาเป็นหวัดจะไอเเละจามเหมือนคนเรา

นักวิจัยกล่าวว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในการป้องกันโรคเนื่องจากเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ต่างๆกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ภูมิต้านทานที่ร่างกายสร้างขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดที่ฉีดล่วงหน้าไม่ได้ผลและผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถระบุได้แน่ชัดเป็นการล่วงหน้าว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ไหนจะระบาดในฤดูกาลที่จะมาถึง

คุณวิลสันกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจำเป็นต้องมีวิธีป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดแบบใหม่ออกมาใช้ ทีมนักวิจัยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับหน่วยงานควบคุมยารักษาโรคของสหรัฐเพื่อเร่งให้มีีการทดลองสเปรย์พันธุกรรมบำบัดนี้ในคน เขากล่าวว่าทีมงานต้องการผลิตสเปรย์พันธุุกรรมบำบัดให้ได้จำนวนมากเพื่อเข้าคลังเก็บยาไว้ใช้ในกรณีเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายร้ายแรง นอกจากนี้ คุณวิลสัน หัวหน้าทีมวิจัยอเมริกันบอกว่ารัฐบาลสหรัฐยังสนใจที่จะใช้วิธีการป้องกันโรคแบบนี้ในการรับมือกับสงครามเชื้อโรคที่เกี่ยวข้องกัเชื้อแอนเเทรกซ์และเชื้อโรคร้ายชนิดอื่นๆด้วย
XS
SM
MD
LG