ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ควรทำอย่างไร เมื่อเที่ยวบินล่าช้า-ถูกยกเลิก


Passengers wait for the resumption of flights at O'Hare International Airport
Passengers wait for the resumption of flights at O'Hare International Airport

เหตุระบบส่งข้อมูลด้านความปลอดภัยขององค์การบริหารการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ (FAA) ล่มเป็นเวลาหลายชั่วโมงในสัปดาห์นี้ส่งผลให้ผู้โดยสารเครื่องบินนับหมื่นคนต้องติดอยู่ตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ เนื่องจากเที่ยวบินกว่า 1,300 เที่ยวถูกยกเลิกและราว 11,000 เที่ยวต้องล่าช้าจากตารางบิน

เอพี ได้พูดคุยกับ เคิร์ท อีเบนฮอค อดีตผู้บริหารสายการบินและผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทาง ที่แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่นักเดินทางที่ประสบเหตุการณ์คล้าย ๆ กันนี้ ควรลองทำ

ถ้าเที่ยวบินถูกยกเลิก สิ่งที่ควรทำคืออะไร

ถ้าผู้โดยสารยังต้องการเดินทางไปยังจุดหมายตามแผน สายการบินส่วนใหญ่จะจองที่นั่งใหม่ในเที่ยวบินถัดไปให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตราบใดที่เที่ยวบินนั้น ๆ ยังมีที่นั่งว่างอยู่ ตามข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ สายการบินหลัก ๆ ของสหรัฐฯ ได้แก่ เดลตา อเมริกัน เซาธ์เวสต์ และยูไนเต็ด ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนเที่ยวบินสำหรับเที่ยวบินของวันพุธ และในบางกรณี รวมทั้งเที่ยวบินในวันพฤหัสบดีด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางของตนได้

ในกรณีของปัญหาในสัปดาห์นี้ หากผู้โดยสารต้องการยกเลิกการเดินทางและขอรับเงินคืนเต็มจำนวน ก็สามารถทำได้แม้จะเป็นตั๋วที่มีข้อจำกัดไม่คืนเงิน (non-refundable) ให้ก็ตาม นอกจากนั้น ยังสามารถขอเงินค่ากระเป๋า ค่าอัพเกรดที่นั่งหรือค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่ซื้อเพิ่มคืนได้ด้วย

อีเบนฮอค ย้ำว่า นักเดินทางมีสิทธิ์รับเงินคืน ไม่ใช่เพียงแค่บัตรกำนัลสำหรับการใช้งานในอนาคต แต่ถ้าใครรับบัตรกำนัลมา ก็ควรตรวจสอบกับสายการบินเกี่ยวกับช่วงยกเว้นการเดินทาง (blackout date) และข้อจำกัดอื่น ๆ ให้ดี

FAA Outage
FAA Outage

ถ้าเที่ยวบินล่าช้า สายการบินจะชดเชยค่าเสียหายให้หรือไม่

ไม่ เพราะไม่มีกฎหมายของสหรัฐฯ ที่กำหนดว่า สายการบินต้องจัดหาบัตรกำนัลสำหรับหาซื้ออาหาร หรือ เพื่อการชดเชยอื่นใด ขณะที่ เที่ยวบินเกิดล่าช้า

แต่สายการบินแต่ละแห่งมีนโยบายของตนเองสำหรับเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้น หากผู้โดยสารประสบปัญหาดังกล่าว ก็อาจลองสอบถามเพื่อขอบัตรกำนัลอาหารหรือห้องพักในโรงแรมได้ โดยในบางกรณี สายการบินบางแห่งอาจมีส่วนลดสำหรับห้องพักให้แทน

ถ้าเที่ยวบินล่าช้าเป็นเวลานานจนต้องการจะยกเลิกการเดินทาง จะขอเงินคืนได้ไหม

กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ระบุว่า ในบางกรณี นักเดินทางมีสิทธิ์จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนถ้า “เกิดการล่าช้าอย่างมาก” แต่กระทรวงฯ ไม่ได้อธิบายว่า คำว่า “อย่างมาก” นั้นหมายความว่าอย่างไร ดังนั้น สายการบินจึงมีมาตรฐานการปฏิบัติของตนเอง อย่างเช่น สายการบิน เดลตา แอรไลน์ ที่ยอมคืนเงินค่าตั๋วให้ถ้าเที่ยวบินของตนล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง ขณะที่ สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลน์ จะยอมคืนเงินให้ถ้าเที่ยวบินล่าช้ากว่า 4 ชั่วโมง เป็นต้น

ผู้โดยสารสามารถขอให้สายการบินดั้งเดิมจองเที่ยวบินของสายการบินอื่นแทนได้ไหม

แม้สายการบินหนึ่ง ๆ ไม่จำเป็นต้องจองที่นั่งในเที่ยวบินของสายการบินอื่นให้แก่ผู้โดยสารที่ประสบปัญหา แต่สายการบินทุกสายสามารถทำเช่นนั้นได้และบางครั้งก็ยอมทำให้ ตามข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เจฟฟ์ คลี ซีอีโอ ของเว็บไซต์ของเที่ยวบิน CheapAir.com แนะนำให้นักเดินทางลองหาเที่ยวบินทางเลือกไปพลาง ๆ ระหว่างรอที่จะคุยกับตัวแทนของสายการบิน เพราะตัวแทนเหล่านั้นต้องทำงานภายใต้แรงกดดันอย่างมากอยู่แล้ว ในกรณีที่มีเที่ยวบินของบริษัทถูกยกเลิก ดังนั้น การเสนอคำแนะนำให้จะเป็นการช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก

ส่วน อีเบนฮอค แนะนำว่า นักเดินทางควรลองหาสนามบินทางเลือกที่อยู่ใกล้จุดหมายเดิมไว้ด้วยก็จะดี

FAA Outage
FAA Outage

ควรทำอย่างไร ถ้าต้องรอเป็นเวลานานเพื่อให้สายการบินจองเที่ยวบินใหม่ให้

ถ้าหากมีเพื่อนร่วมทางคนใดที่เป็นสมาชิกสายการบินและโปรแกรมสะสมไมล์ในขั้นสูง อีเบนฮอค แนะนำให้ลองโทรศัพท์ติดต่อแผนกดังกล่าวของสายการบินดู หรือไม่ก็ลองติดต่อแผนกช่วยเหลือผู้โดยสารระหว่างประเทศของสายการบิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในแผนกเหล่านี้มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการเดินทางได้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG