ลิ้งค์เชื่อมต่อ

5 ขั้นตอนห่างไกลภาวะความจำเสื่อม


Brain food
Brain food
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00

สมาคมอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Association) เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันมากกว่า 5 ล้านคนที่ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้านคนในอีก 32 ปีข้างหน้า ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยโรคนี้ราว 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 34 ล้านล้านบาท

ทาง ดร.สตีเวน มาสลีย์ แพทย์จากมหาวิทยาลัย University of South Florida และผู้เขียนหนังสือ The Better Brain Solution ได้รวบรวมการวิจัยและค้นพบ 5 ขั้นตอนเพื่อช่วยให้สุขภาพสมองดีขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะต้านอินซูลิน

ดร.สตีเวน พบว่า คนที่เกิดในยุค Baby Boomer ร้อยละ 50 และคนในวัยผู้ใหญ่ร้อยละ 30 จะมีภาวะต้านอินซูลิน ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับแรกที่เร่งให้เกิดภาวะสูญเสียความทรงจำกันทั้งสิ้น ซึ่งหากสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและรักษาภาวะต้านอินซูลินได้ จะช่วยลดโอกาสความจำเสื่อมได้ถึงร้อยละ 60 ทีเดียว

โดย 5 ขั้นตอนเพื่อช่วยให้สุขภาพสมองดีขึ้น ได้แก่

1. เน้นอาหารที่บำรุงสมอง – ลดแป้ง น้ำตาลขัดสี รวมทั้งอาหารสังเคราะห์ หันมารับประทานพืชผักสีเข้ม ได้แก่ ตระกูลเบอร์รี่ เชอร์รี่ และผักใบเขียว ที่ดร.สตีเวน ย้ำว่า ถ้ารับประทานผักใบเขียว 1 ถ้วยตวงต่อวัน จะทำให้สมองอ่อนเยาว์กว่าผู้ที่ไม่รับประทานผักใบเขียวถึง 11 ปี

2. กายแข็งแกร่ง สมองแข็งแรง – ดร.สตีเวน เน้นให้ออกกำลังกายในรูปแบบของการสร้างความแข็งแรง หรือ Strength training และการสร้างกล้ามเนื้อเป็นหลัก

3. จัดการกับความเครียดของตัวเองให้เป็น – โดย ดร.สตีเวน ชี้ว่า ไม่ใช่ทุกความเครียดจะเป็นสิ่งที่แย่ เพียงแต่ต้องรู้วิธีการรับมือกับความเครียดของตัวเองให้เป็นเท่านั้น

4. รับประทานวิตามินบำรุงสมอง - อย่างวิตามินดีขนาด 2,000 ไอยูต่อวัน แมกนีเซียม ซึ่งพบได้ในถั่วเมล็ดแข็ง ธัญพืช และผักใบเขียว โพรไบโอติก และวิตามินบี

5. ห่างไกลสารพิษทำลายสมอง ได้แก่ บุหรี่ สารไนโตรซามีน ที่พบในเนื้อสัตว์แปรรูป ยาฆ่าแมลง และการดื่มแอลกอฮอลล์ที่มากเกินจำเป็นก็ทำลายสมองได้เหมือนกัน

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ดร.สตีเฟน ทิ้งท้ายไว้ว่า ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปหรือสายเกินไปในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพสมองของคุณ

XS
SM
MD
LG