ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าผลกระทบจากการถูกกลั่นแกล้งในวัยเด็กมีผลกระทบทางด้านจิตใจและร่างกายในระยะยาว


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:28 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมที่ชี้ว่าผลกระทบจากการถูกกลั่นเเกล้งในขณะเป็นเด็กไม่หายไปเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

รายงานผลการศึกษาเรื่องนี้โดยมหาวิทยาลัย Duke ชี้ว่าการกลั่นเเกล้งที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า bullying มีผลกระทบทางจิตใจและสุขภาพในระระยะยาว

รายงานชิ้นนี้เป็นผลงานจากการวิจัยที่เริ่มต้นขึ้นในปีคริสตศักราช 1993 หรือเมื่อราวยี่สิบปีที่แล้ว การศึกษานี้ที่ชื่อเรียกว่า Great Smoky Mountain Study ทำการติดตามดูเด็กจำนวน 1,420 คนในทางตะวันตกของรัฐนอร์ทเเคโรไลน่านานติดต่อกันหลายปี ทีมนักวิทยาศาสตร์ติดตามศึกษาเด็กๆเหล่านี้ ในขณะที่พวกเขาเติบโตจากเด็กเข้าสู่วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

การวิจัยพบว่าเด็กที่ถูกกลั่นเเกล้งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาวเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ผลการวิจัยนี้ยังพบด้วยว่าเมื่อเด็กที่ถูกกลั่นเเกล้งโตเป็นผู้ใหญ่จะมีระดับโปรตีน C-reactive หรือ CRP ในระดับสูง

ระดับโปรตีน CRP ที่สูงเป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการความเครียดทางจิตใจซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตขึ้นในช่วงหลังของชีวิต

ศาสตราจารย์ William Copeland ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัย Duke ในรัฐนอร์ทเเคโรไลน่าเป็นหัวหน้าการวิจัยนี้ เขาพูดถึงคนที่ชอบกลั่นเเกล้งคนอื่นว่า จะมีระดับโปรตีน C-reactive ต่ำกว่าปกติ

ข้อมูลจากการวิจัยนี้สร้างความกังวลแก่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน คุณ Catherine Bradshaw เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันความรุนแรงในเด็กวัยรุ่นในเมืองบัลติมอร์ รัฐเเมรี่เเลนด์ เธอกล่าวว่าระดับโปรตีน C-reactive ที่ต่ำกว่าปกติอาจจะบ่งถึงความเเตกต่างทางชีววิทยาพื้นฐานของคนเเต่ละคนที่ชอบกลั่นเเกล้งคนอื่น เธอกล่าวว่าคนที่มีร่างกายเเข็งเเรงกว่าคนอื่นไม่ควรคิดว่าตนเองสามารถเเกล้งคนที่อ่อนแอกว่าได้ตามใจชอบ

ศาสตราจารย์ William Copeland หัวหน้าการวิจัยนี้กล่าวว่าการถูกกลั่นเเกล้งเป็นประสบการณ์วัยเด็กที่เจ็บปวด นอกจากจะเกิดขึ้นในโรงเรียนและในสนามเด็กเล่นเเล้ว ปัญหานี้ยังเกิดขึ้นผ่านทางอินเตอร์เน็ทที่เรียกว่า cyberbullying ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกไม่ปลอดภัยเเม้เเต่อยู่ในบ้านตัวเอง เด็กบางคนที่เป็นเหยื่อของการกลั่นเเกล้งทางอินเตอร์เน็ตถึงขนาดปลิดชีวิตตนเอง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าบางครั้งคนที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่นก็ทำร้ายคนอื่นจนเสียชีวิตก็มี ยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโกเมื่อเร็วๆนี้ เด็กชายวัย 12 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนที่เเล้วหลังจากถูกกลุ่มเด็กที่โรงเรียนจับโยนกระเเทกผนัง เขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ
XS
SM
MD
LG