ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าเตือนพรรครีพับริกันว่าการขัดขวางการปรับระดับเพดานหนี้จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังเปราะบาง


ถึงแม้รัฐสภาสหรัฐฯ จะทำความตกลงกันได้ และเป็นผลให้คนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นในปีนี้ก็ตาม แต่ข้อตกลงครั้งนี้ยังไม่ได้แก้ปัญหาซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกี่ยวกับการใช้จ่ายและการขาดดุลย์งบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งพรรครีพับริกันยืนยันว่าจะใช้ความพยายามในเรื่องนี้ต่อไป และเมื่อเช้าวันจันทร์ ประธานาธิบดีโอบาม่าเตือนพรรครีพับริกันว่าการขัดขวางการปรับระดับเพดานหนี้ด้วยการเรียกร้องให้ตัดงบประมาณลงนั้นจะส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังเปราะบางอยู่

คาดว่าการประจัญหน้าครั้งใหม่ระหว่างรัฐบาลกับรัฐสภาจะมีขึ้นในเดือนหน้าจากการพิจารณาออกกฎหมายเพื่อปรับเพดานการกู้เงินของรัฐบาลสหรัฐฯ อีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้นแล้วการตัดสินใจที่ให้เลื่อนการบังคับตัดงบประมาณของหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ราวหนึ่งแสนล้านดอลลาร์ออกไปสองเดือนก็จะทำให้เกิดการประจัญหน้าทางการเมืองได้เช่นกัน
นอกจากเรื่องการแก้ปัญหางบประมาณขาดดุลย์และการออกกฎหมายปรับเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว เรื่องสำคัญอื่นๆ ซึ่งจะเป็นที่โต้แย้งในรัฐสภาในการทำงานสมัยที่สองของประธานาธิบดีโอบาม่ายังรวมถึงการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนและการปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ด้วย
XS
SM
MD
LG