ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฟินแลนด์เผย 'การบูลลี่' คือแรงจูงใจก่อเหตุยิงเหยื่อเมื่อวันอังคาร


วัยรุ่นร่วมงานที่โบสถ์ Lutheran Tikkurila ที่เมืองเเวนตา ประเทศฟินเเลนด์ วันที่ 3 เมษายน 2024
วัยรุ่นร่วมงานที่โบสถ์ Lutheran Tikkurila ที่เมืองเเวนตา ประเทศฟินเเลนด์ วันที่ 3 เมษายน 2024

ตำรวจฟินเเลนด์กล่าวว่า สาเหตุการยิงสังหารเหยื่อเมื่อวันอังคารในชานเมืองกรุงเฮลซิงกิ ที่ทำให้เยาวชนวัย 12 ปีเสียชีวิต มาจากการถูกรังแกและกลั่นเเกล้ง

"ผู้ต้องสงสัยกล่าวระหว่างการสอบปากคำว่าเขาเป็นเป้าของการบูลลี่" เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวในเเถลงการณ์วันพุธ

"ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันในการสอบปากคำเบื้องต้นของตำรวจ" เเถลงการณ์ระบุ

ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าล้อมโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในเมืองแวนตา ชานกรุงเฮลซิงกิ ซึ่งมีนักเรียนราว 800 คน หลังจากมีรายงานเหตุยิงกันในโรงเรียนดังกล่าวเมื่อเวลา 09:08 น.

ตำรวจระบุว่า นักเรียนที่ถูกยิงมีจำนวนสามคน ซึ่งเสียชีวิตแล้วหนึ่งคน ขณะที่ สองคนมีอาการสาหัส โดยทั้งผู้ก่อเหตุและผู้ที่ถูกยิงต่างเป็นเด็กอายุ 12 ปี

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยพร้อมปืนพกหนึ่งกระบอกไว้ได้ในเวลาต่อมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 เคยเกิดเหตุการณ์ยิงกราดที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งทางใต้ของฟินแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ก่อนที่ตำรวจจะพบผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นนักเรียนวัย 18 ปียิงตัวเองเสียชีวิต

และอีกหนึ่งปีต่อมา นักศึกษาวัย 22 ปีใช้อาวุธปืนยิงผู้คนในเขตวิทยาลัยแห่งหนึ่งทางใต้ของฟินแลนด์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน ก่อนที่คนร้ายจะปลิดชีพตนเองเช่นกัน

ทั้งสองเหตุการณ์นี้ทำให้ฟินแลนด์ตัดสินใจเพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ด้วยการเพิ่มระดับอายุขั้นต่ำของผู้ที่สามารถครอบครองปืน และให้ตำรวจมีอำนาจเพิ่มขึ้นในการตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะซื้อปืนด้วย

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG