ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟินแลนด์ พัฒนาพลังงานไฟฟ้าจากขี้ม้า


Jockey Craig Williams (R) onboard Vow and Declare wins the Melbourne Cup horse race in Melbourne on November 5, 2019.
Jockey Craig Williams (R) onboard Vow and Declare wins the Melbourne Cup horse race in Melbourne on November 5, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

ผู้จัดงานแข่งม้า FEI World Cup Jumping Show ในเฮลซิงกิ ของฟินแลนด์ เปลี่ยนมุมมองของพลังขี้ม้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำขี้ม้ามากกว่า 100 ตันมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าพลังงานทดแทน เพื่อใช้ระหว่างการจัดการแข่งขัน และสามารถนำมาแบ่งปันเพื่อใช้ทำความร้อนในบ้านเรือนที่เมืองหลวงของฟินแลนด์ได้อีกด้วย

สหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ หรือ FEI ผลักดันแนวคิดไฟฟ้าพลังขี้ม้านี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการผลักดันการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนในการแข่งขันกีฬา ด้วยการร่วมมือกับบริษัทด้านพลังงานระหว่างประเทศฟอร์ทัม ยาเวนพา (Fortum Jarvenpaa) ที่เห็นประโยชน์จากขี้ม้าจำนวนมากในการแข่งขันนี้ ซึ่งนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้

ในโครงการเริ่มแรกเมื่อปี 2017 โครงการ Fortum HorsePower นำไฟฟ้าจากขี้ม้ามาใช้ในส่วนของเครื่องทำความร้อนในคอกม้าชั่วคราว 200 แห่งระหว่างการแข่งขัน ก่อนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในปีหน้าคาดว่าม้าที่เข้าแข่งขันราว 235 ตัว จะผลิตขี้ม้าได้ราว 112 ตัน นั่นเท่ากับเป็นพลังงานไฟฟ้าราว 168 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับกิจกรรมการแข่งขันต่อเนื่อง 4 วัน และเหลือสำหรับแบ่งเป็นกระแสไฟฟ้าใช้ทำความร้อนในแฟลตขนาดเล็ก 26 จุดในเฮลซิงกิได้นาน 1 เดือนเต็ม

XS
SM
MD
LG