ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กดไลค์เยอะไปรึเปล่า? พบ "ตัวลีเมอร์" วิวัฒนาการจนมี 4 นิ้วโป้ง!


Ring-tailed lemur eats iced food at a zoo in Rome, Italy, June 27, 2019.
Ring-tailed lemur eats iced food at a zoo in Rome, Italy, June 27, 2019.

'ลีเมอร์' สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกลิง ซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ที่เกาะมาดากัสก้า นอกชายฝั่งทวีปอาฟริกา เป็นสัตว์ที่หลายคนคงคุ้นหน้ากันดีจากภาพยนตร์และหนังสารคดีหลายเรื่อง

นอกจากมีดวงตาใหญ่โตเหมือนนางอาย ลีเมอร์ยังมีหูขนาดใหญ่คล้ายค้างคาว สมองขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัว มีฟันหน้าที่คมกริบดุจใบมีดคล้ายฟันหนู และมีนิ้วทั้งห้าที่ยาวเรียวกว่าลิงทั่วไป

แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า สัตว์หน้าตาประหลาดพันธุ์นี้ยังมีความประหลาดมากกว่าที่คิดกันไว้ นั่นคือเจ้าลีเมอร์ตาโตซึ่งมีความสามารถปีนต้นไม้ได้อย่างแข็งแรงนั้น มีนิ้วพิเศษยื่นออกมาคล้ายกับนิ้วโป้งจิ๋ว ทำหน้าที่ช่วยในการเกาะเกี่ยวต้นไม้และหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ

รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Physical Anthropology ระบุว่า นิ้วโป้งแฝง หรือ "pseudothumb" ตามที่นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัย North Carolina State เรียกนี้ ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ผ่านวิวัฒนาการมานานหลายล้านปี

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า จริง ๆ แล้วนิ้วโป้งแฝงนี้ไม่ใช่นิ้วจริง แต่เป็นปุ่มเนื้อที่ยื่นออกมาจากบริเวณข้อมือของลีเมอร์ อีกทั้งยังมีกระดูกอ่อนและกล้ามเนื้อสามมัดไว้ควบคุม ที่สำคัญยังมีลายนิ้วมือประทับไว้ที่ pseudothumb นั้นด้วย

และไม่ว่าจะเรียกว่า นิ้วโป้งแฝง หรือ นิ้วโป้งเทียม แต่ปุ่มเนื้อส่วนนี้ก็มีความแข็งแรงและสามารถส่งผ่านแรงบีบได้พอ ๆ กับครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตัวทั้งหมดของลีเมอร์หนึ่งตัว

อย่างไรก็ตาม ลีเมอร์ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวที่มีนิ้วโป้งแฝงนี้ เพราะแพนด้ายักษ์ก็มีปุ่มเนื้อยื่นออกมาจากข้อมือและทำหน้าที่คล้ายกับนิ้วเช่นกัน แตกต่างกันตรงที่นิ้วที่หกของแพนด้ามักใช้ในการจับต้นไผ่ แต่ของเจ้าลีเมอร์นั้นไม่ได้มีประสิทธิภาพในการ "ยึดจับ" มากนัก แต่สามารถใช้งานได้ดีในการ "แคะและเขี่ย" เพื่อหาอาหารจำพวกตัวอ่อนแมลงที่อยู่ด้านโพรงไม้ที่เน่าเปื่อยผุพังมากกว่า

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับวิวัฒนาการ "นิ้วโป้งพิเศษ" ของลีเมอร์นี้ก็คือ ปกติแล้วอวัยวะต่าง ๆ ของสัตว์ส่วนใหญ่จะหดหายไปจากการวิวัฒนาการ เนื่องจากพวกมันไม่ได้ใช้งานอวัยวะเหล่านั้น เช่น งวงของสัตว์ที่เป็นบรรพบุรุษของม้า แต่การที่มีอวัยวะใดเพิ่มขึ้นมานั้นเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นมากนัก

ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจจะนำไปสู่ความกังวลได้ว่า ในอนาคตมนุษย์เราจะมีนิ้วโป้งพิเศษงอกขึ้นมาได้บ้างหรือไม่ จากการที่ใช้กดโทรศัพท์ กดส่งข้อความ หรือกดไลค์ จนกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันไปแล้ว

XS
SM
MD
LG