ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันพบวิธีใหม่ที่น่าจะใช้รับมือกับเชื้อเเบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะได้


ทีมนักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีแทรกแซงระบบการเผาผลาญพลังงานของเชื้อแบคทีเรีย E. Coli ที่ใช้ในการทดลองเพื่อทำให้เชื้อโรคอ่อนแอต่อยาปฏิชีวนะที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าได้ค้นพบวิธีที่ทำให้เชื้อโรคอ่อนแอลงเพื่อให้ง่ายต่อการบำบัดด้วยยาปฏิชีวนะ

ทีมนักวิจัยอเมริกัน นำโดยคุณจิม โคลินส์ แห่งสถาบัน Wyss Institute for Biotechnology แห่ง มหาวิทยาวิยาลัย Harvard ในรัฐแมสซาชูเซ็ทส์ ทำการตกแต่งขั้นตอนการเผาผลาญพลังงานของเชื้ออีโคไลด้วยการรบกวนการผลิตของเสียของตัวเชื้อโรคที่เรียกว่ารอส ROS ที่ย่อมาจาก reactive oxygen species

โดยปกติแล้ว เชื้อแบคทีเรียอีโคไลจะสามารถแยกย่อยของเสียหรือรอสที่มันผลิตออกมา แต่ศาสตราจารย์โคลินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมวิจัยทำการกระตุ้นพันธุกรรมหลายตัวในเชื้อโรคให้ผลิตปริมาณของเสียเพิ่มขึ้นจนถึงระดับเป็นอันตรายต่อตัวเชื้อโรคเอง นี่ส่งผลให้เชื้อโรคที่ดื้อยาอ่อนแอลงและสามารถบำบัดได้ด้วยยาปฏิชีวนะแบบมาตราฐาน

ศาสตราจารย์โคลินส์ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ (biomedical engineering) ที่มหาวิทยาลัย Boston University ด้วย

ทีมนักวิจัยได้ใช้โมเดลคอมพิวเตอร์เพื่อร่างโครงสร้างทางพันธุกรรมของระบบการย่อยสลายพลังงานของเชื้ออีโคไล แล้วเลือกทำลายพันธุกรรมบางตัวเพื่อดูว่าพันธุกรรมตัวไหนมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการเพิ่มการผลิตของเสียหรือรอสในตัวเชื้อโรค ก่อนที่จะทำการหยุดยั้งพันธุกรรมที่สร้างของเสียให้ทำงานต่อไปไม่ได้

หลังจากทำการปิดการทำงานของยีนผลิตของเสียในเชื้ออีโคไลได้แล้ว ปริมาณของเสียในตัวเชื้อโรคจะเพิ่มขึ้น ทีมนักวิจัยได้ทำการทดลองใช้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อโรคมาตราฐานทั่วไปในการกำจัดเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ที่ดื้อด้านต่อยาปฏิชีวนะ โดยทดลองกับจุดต่างๆในตังเชื้อโรค

ศาสตราจารย์โคลินส์กล่าวว่าในการทดลองใช้ยาบำบัดในแต่ละจุดของตัวเชื้อโรคแต่ละครั้ง ทีมงานพบว่าเชื้อโรคจะอ่อนแอลงเรื่อยๆทำให้โอกาสกำจัดเชื้อโรคเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากสิบเท่าเป็นพันเท่า

ศาสตราจารย์โคลินส์กล่าวว่าแนวทางการกำจัดเชื้อโรคที่ทีมงานใช้ในการทดลองเลือนแบบรูปแบบการทำงานของตัวยาปฏิชีวนะหลายชนิดในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เขาเตือนว่าแนวทางใหม่ในการบำบัดเชื้อโรคดื้อยานี้ไม่ได้เป็นวิธีแก้ปัญหาเชื้อโรคดื้อยาที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การรักษาวัณโรคและโรคปอดอักเสบล้มเหลว แต่ศาสตราจารย์โคลินส์เชื่อว่าการค้นพบวิธีทำมห้เชื้อโรคอ่อนแอลงนี้จะช่วยเสริมให้การบำบัดด้วยยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในขณะนี้ได้ผลมากขึ้น

หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยนี้จะช่วยแก้ปัญหาเชื้อโรคดื้อยาที่รุนแรงมากขึ้น วิธีนี้จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะที่ใช้กันอยู่

ผลการวิจัยนี้อาจจะนำไปสู่การพัฒนายาที่สามารถทำให้เชื้อโรคอ่อนแอลงและช่วยให้โรคร้ายหลายชนิดสามารถบำบัดได้ง่ายขึ้นด้วยยาปฏิชีวนะ

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร Nature Biotechnology
XS
SM
MD
LG