ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เฟด” ส่งสัญญาณบวก-คาดศก.สหรัฐฯ ฟื้นตัวเร็วกว่าคาด


FILE PHOTO: Federal Reserve Board building on Constitution Avenue is pictured in Washington
FILE PHOTO: Federal Reserve Board building on Constitution Avenue is pictured in Washington
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00


ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำเพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของสหรัฐฯ พร้อมส่งสัญญาณว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศน่าจะออกมาดีกว่าที่คาดในปีนี้

ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด สรุปการประชุมเป็นระยะเวลา 2 วัน ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ประกาศแนวทางนโยบายที่จะดันให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศให้เกินระดับ 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าที่เป็นอยู่จริงในเวลานี้ โดยเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวหมายถึง เฟด จะยังคงต้องเร่งดำเนินโยบายการเงินให้แข็งขันขึ้น ในเวลาที่อัตราว่างงานในสหรัฐฯ ยังคงดิ่งลงเร็วกว่าคาดตลอดเวลา

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ค่ามัธยฐาน หรือ Median ของคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยผู้บริหารระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดลงมาอยู่ที่ -3.7 เปอร์เซ็นต์ จากระดับ -6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขจากการประชุมในเดือนมิถุนายน

ขณะเดียวกัน Fed คาดว่า อัตราการว่างงานจะลดลงต่อเนื่อง ด้วยค่ามัธยฐานที่ 7.6 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และลดไปถึง 4 เปอร์เซ็นต์ในปี ค.ศ. 2023

สำหรับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ Fed ประเมินว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ไปจนถึงปี ค.ศ. 2023 แม้จะประกาศเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ไปเมื่อเร็วๆ นี้ก็ตาม

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการด้านนโยบายดอกเบี้ยของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.0-0.25 เปอร์เซ็นต์ ไว้ต่อไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นไปตามการประเมินของนักวิเคราะห์ ที่เชื่อว่า Fed จะเดินหน้าดำเนินนโยบายดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปเพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของสหรัฐฯ

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด บอกกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า สิ่งที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีความมั่นใจและมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึง ยังคงเป็นการกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อให้ไปถึงเป้า หรือสูงยิ่งกว่านั้น ในที่สุด

XS
SM
MD
LG