ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อ 'ธนาคารกลางสหรัฐฯ' ขึ้นดอกเบี้ยพรุ่งนี้ หลังเศรษฐกิจอเมริกันโตต่อเนื่อง


ขณะนี้บรรดาผู้บริหารระดับสูงของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed กำลังประชุมในกรุงวอชิงตันเพื่อหารือกันในเรื่องอัตราดอกเบี้ย

โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ จะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในวันพุธนี้ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการจ้างงานในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อไม่สูงมาก

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Moody’s กล่าวว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยอีกราว 0.25% ในวันพรุ่งนี้ และจะทยอยปรับขึ้นอีก 2 -3 ครั้งภายในปีนี้ แต่ถึงกระนั้น อัตราดอกเบี้ยก็จะยังอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ

รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจในวันอังคาร ชี้ว่า บริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ มีความมั่นใจต่อภาพรวมเศรษฐกิจอเมริกันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า รวมทั้งมีแผนจ้างงานและลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทเครื่องบินโบอิ้ง และบริษัทด้านอากาศยานอื่นๆ อีกราว 90 แห่ง กำลังกระตุ้นให้รัฐสภาสหรัฐฯ ปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีเสียใหม่ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บริษัทเหล่านั้นสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และจะนำไปสู่การจ้างงานเพิ่มขึ้น

ข้อเรียกร้องของบริษัทด้านอากาศยานเหล่านี้มีขึ้นในขณะที่สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกัน กำลังร่างข้อเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบภาษี ซึ่งคาดว่าจะถูกผลักดันให้รัฐสภาพิจารณาหลังจากข้อเสนอเรื่องกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว

XS
SM
MD
LG