ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯเตือนถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ


Federal Reserve Chair Janet Yellen at the Economics Club of Washington, Dec. 2, 2015.
Federal Reserve Chair Janet Yellen at the Economics Club of Washington, Dec. 2, 2015.

ก่อนหน้าคำแถลงของนาง Yellen นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทขายหุ้นเนื่องจากไม่แน่ใจในบรรยากาศการลงทุน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

นาง Janet Yellen ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed เตือนว่าตลาดหุ้นที่ทรุดลงและความอ่อนแรงของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ Fed ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม นาง Yellen กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติที่สภาวันนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอเมริกันยังขยายตัวต่อเนื่อง และเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามลำดับ โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป

ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ย้ำว่าแม้มีความเสี่ยงอยู่ข้างหน้า Fed คงไม่กลับลำมาลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสิบปี

เธอบอกว่าปัจจัยลบที่มีอยู่น่าจะมีผลในระยะกลาง แต่ภาคแรงงานสหรัฐฯปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและเศรษฐกิจโดยรวมกำลังขยายตัวอยู่ในระดับปานกลาง

ก่อนหน้าคำแถลงของนาง Yellen นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทขายหุ้นเนื่องจากไม่แน่ใจว่าบรรยากาศการลงทุนหลังคำแถลงของ Janet Yellen จะเป็นอย่างไร

หุ้นญี่ปุ่นตก 5.4% ในวันก่อนหน้านั้น ดัชนี Nikkei ลดลงอีก 2.3% ในวันพุธ มาปิดที่ 15,713 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดตั้งแต่เดือนตุลาคมเมื่อสองปีก่อน

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หุ้นญี่ปุ่นตกลงกว่าร้อยละ 10 มาอยู่ถึงจุดทางเทคนิคที่เรียกว่า “bear market territory” หรือ “ตลาดหมี” ซึ่งเป็นสัญญาณของการลดตัวลงต่อ

นอกจากนั้นนักวิเคราะห์กล่าวว่าเกิดความกังวลในสถานภาพทางการเงินของธนาคารในยุโรป และตั้งคำถามว่าธนาคารเหล่านี้มีการตั้งสำรองเพียงพอหรือไม่ เพื่อรับมือราคาหุ้นที่ตกลงอย่างรุนแรง

XS
SM
MD
LG