ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อเมริกันรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารด้วยการปลูกถ่ายอุจจาระ


แพทย์อเมริกันในรัฐโคโลราโด้ชี้ว่าการรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารด้วยการปลูกถ่ายอุจจาระได้ผลกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ

ที่มหาวิทยาลัย Colorado State University ใน Fort Collins บรรดาสัตวแพทย์ที่นี่บำบัดสัตว์ป่วยด้วยแบคทีเรียในลำใส้ที่มีประโยชน์ ที่ได้รับบริจาคจากสัตว์ที่เเข็งเเรง อย่างวัวขาวดำที่ชื่อ Hershey ตัวนี้

คุณ ร็อบ คัลลัน กำลังเก็บเชื้อแบคทีเรียในลำใส้จากเจ้า Hershey ตามปกติ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาจะเก็บเชื้อแบคทีเรียที่มีคุณจากลำใส้ของวัวตัวนี้สองครั้งต่อสัปดาห์เพื่อนำไปรักษาสัตว์ที่ป่วย เจ้าวัว Hershey บริจาคเชื้อเเบคทีเรียในลำใส้ให้แก่ทางมหาวิทยาลัยมานานแปดปีเเล้วและคุณคัลลันคิดว่ามันน่าจะช่วยรักษาสัตว์ป่วยไปแล้วอย่างน้อยแปดร้อยตัว

คุณคัลลันเก็บเชื้อแบคทีเรียออกจากลำใส้ของวัวโดยตรง ผ่านทางท่อพลาสติกขนาดเล็กที่สอดอยู่ด้านข้างลำตัวของวัว เขากล่าวว่าคนมักจะถามเสมอว่าวัวเจ็บหรือไม่ เขากล่าวว่าเมื่อแผลหายดีหลังจากการฝังท่อพลาสติกไปแล้ว วัวจะไม่รู้สึกเจ็บหรือรำคาญเพราะท่อจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของผิวหนัง

ขณะที่วัว Hershey มองดูอย่างสงบเงียบ คุณคัลลันเปิดท่อฝาท่อพลาสติกเพื่อดูอาหารที่ย่อยสลายในลำใส้ของวัว ซึ่งเป็นหญ้าเขียว เปียกและอุ่น มีกลิ่นแรง กลิ่นดังกล่าวเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ย่อยสลายหญ้า เชื้อแบคทีเรียในลำใส้นี้เป็นประโยชน์และสามารถนำไปต่อต้านกับเชื้อเเบคทีเรียในลำใส้ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ทีมงานสัตวแพทย์ใช้หลอดสอดเข้าไปในท่อพลาสติดข้างท้องของวัว Hershey เพื่อดูดเอาของเหลวสีเขียวออกมาจากลำใส้ของวัว

สัตวเเพทย์เจนนิเฟ่อร์ โกลด กล่าวว่าของเหลวสีเขียวที่มีแบคทีเรียในลำใส้นี้จะนำไปถ่ายให้แก่วัวอีกตัวหนึ่ง ผ่านท่อที่สอดลงไปในคอ เพื่อให้ลงไปในกระเพาะและส่งต่อไปยังลำใส้


เธอบอกว่าหากม้าป่วยด้วยอาการท้องร่วง สัตวแพทย์สามารถใช้อุจจาระอ่อนจากลำใส้ของม้าที่เเข็งเเรง นำไปบดแล้วฉีดเข้าไปในลำใส้ของม้าป่วยผ่านทางปาก

วิธีบำบัดสัตว์ป่วยด้วยอุจจาระจากสัตว์ที่แข็งเเรงเป็นวิธีที่สัตวแพทย์ใช้กันมานานแล้ว เมื่อห้าสิบปีที่แล้ว ความสำเร็จของวิธีบำบัดนี้ในการรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารในคน เป็นเเรงผลักดันให้นายแพทย์สตีฟ ฟรีแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหารแห่งมหาวิทยาลัย University of Colorado Medical School ในเมืองเดนเว่อร์ทดลองใช้การรักษาโรคแบบเดียวกันนี้กับคน

นายแพทย์ฟรีเเมนกล่าวว่ามีบทความตีพิมพ์ผลการทดลองใช้อุจจาระจากคนที่เเข็งเเรงบำบัดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในปีพุทธศักราช 2501 หรือ 55 ปีที่แล้ว

เขากล่าวว่าในตอนนั้น นายแพทย์ เบน อายส์แมน ใช้อุจจาระจากลำใส้ของคนที่ร่างกายแข็งแรง บำบัดผู้ป่วยชายสี่คนที่ป่วยหนักจากโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลังการบำบัดผู้ป่วยทั้งสี่คนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและออกจากโรงพยาบาลไม่กี่วันหลังจากนั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นพวกเขาตัองรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ฟรีเเมนกล่าวว่าวิธีรักษาด้วยอุจจาระนี้กลับไม่เป็นที่นิยมเพราะว่าคนรู้สึกขยะเเขยง เขากล่าวว่าอุจจาระเป็นปัจจัยในการบำบัดที่คนรังเกียจ ทำให้ไม่เป็นที่นิยม แต่เมื่อสองปีที่แล้ว นายแพทย์ฟรีเเมนได้ใช้วิธีนี้บำบัดโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร C. diff colitis ที่ทำให้คนหลายแสนคนในสหรัฐป่วยและมีคนป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มขึ้นทั่วโลก โรคนี้คร่าชีวิตชาวอเมริกันปีละหนึ่งหมื่นสี่พันคนทีเดียว

คุณชาเมน ซีซาล กล่าวว่าเธอป่วยด้วยโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารประเภทนี้อยู่นานหนึ่งปีครึ่ง เธออาศัยอยู่ในรับไวโอมิ่ง แพทย์ผู้รักษาพยายามรักษาอาการป่วยของเธอด้วยยาปฏิชีวนะฤทธิ์แรงมากชนิดหนึ่ง เธอบอกว่าตอนนั้น เธอท้องเสียไม่หยุดหย่อน ต้องเข้าห้องน้ำทุกสิบห้านาที หลังจากอาการป่วยไม่ดีขึ้น แพทย์ประจำตัวได้เเนะนำให้เธอพบกับนายแพทย์ฟรีเเมน เพื่ื่่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการบำบัดอาการติดเชื้อ C. diff colitis ด้วยอุจจาระ หลังจากนายแพทย์ฟรีเเมนได้ปรึกษากับแพทย์อเมริกันหลายคนที่บำบัดโรคด้วยการปลูกถ่ายอุจจาระ เขาตัดสินใจใช้วิธีปลูกถ่ายอุจจาระผ่านการสอดท่อทางทวารหนักเข้าสู่ลำใส้ใหญ่ในการรักษาคุณซีซาล

ในการหาผู้บริจาคอุจจาระที่ร่างกายเเข็งเเรง นายแพทย์ฟรีเเมนทำการตรวจร่างกายผู้บริจาคเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดจากโรคติดต่อต่างๆ อาทิ โรคตับอักเสบ โรคเอดส์ และโรคซิฟิลลิส ในที่สุด ก็ได้ตัวผู้บริจาค นั่นก็คือสามีของคุณซีซาลเอง

คุณซีซาลกลายเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ิายอุจจาระเป็นคนแรกของเมืองเดนเวอร์ยุคปัจจุบัน เธอบอกว่าหลังการรักษา เธอไม่มีปัญหาท้องเสียอีกเลย แม้เป็นวิธีบำบัดที่ง่าย แต่กลับได้ผลดีในการรักษาโรคร้ายแรง

ตั้งแต่นั้นมา นายแพทย์ฟรีเเมนได้ทำการบำบัดผู้ป่วยด้วยการปลูกถ่ายอุจจาระไปแล้วมากกว่าสิบสองคน เขากล่าวว่าผลการศึกษาเรื่องนี้ในยุโรประบุตรงกับผลการรักษาของเขาที่ว่าการปลูกถ่ายอุจจาระได้ผลดีกว่ายาปฏิชีวนะ เขากล่าวว่าการปลูกถ่ายอุจจาระมักได้ผลราวแปดสิบห้าถึงเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ ในขณะที่จะได้ผลน้อยกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์หากผู้ป่วยเคยใช้ยาปฏิชีวนะแล้วแต่ไม่ได้ผลมากกว่าสองครั้งขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม การปลูกถ่ายอุจจาระเป็นวิธีการบำบัดที่ผิดจากธรรมดา ทำให้สำนักงานควบคุมอาหารและยาแห่งสหรัฐออกมาตรการเข้มงวดออกมาควบคุมแพทย์ที่ต้องการบำบัดโรคด้วยวิธีนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เมื่อจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดสำเร็จเพิ่มจำนวนขึ้น ทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐได้ผ่อนปรนข้อกำหนดลงในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ในขระเดียวกันก็ได้เร่งเร้าให้มีการศึกษาการบำบัดด้วยวิธีนี้ให้ถ่องแท้มากขึ้น
XS
SM
MD
LG