ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อย.สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ โมเดอร์นา-จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน


Sede FDA EEUU
Sede FDA EEUU

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน หรือ บูสเตอร์ ของโมเดอร์นา (Moderna) และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนให้ชาวอเมริกันเลือกฉีดวัคซีนเข็มเพิ่มเติมที่แตกต่างจากวัคซีนโดสแรกได้ .

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานคำสั่งอนุมัติของ FDA ที่มีออกมาในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วย ให้ผู้คนอีกนับล้านในสหรัฐฯ สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มเพิ่มเติม เพื่อต่อสู้กับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มีความสามารถแพร่กระจายตัวได้สูง และทำให้มีผู้ที่รับวัคซีนครบโดสไปก่อนหน้ากลายมาเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ได้เป็นจำนวนมากแล้ว

ก่อนหน้านี้ FDA เพิ่งอนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับประชาชนบางกลุ่มที่รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปอย่างน้อย 6 เดือนแล้ว โดยกลุ่มเป้าหมายสำหรับนโยบายดังกล่าว มีอาทิ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในส่วนหน้า เช่น ครู และบุคลากรด้านการแพทย์ รวมทั้ง ผู้ที่มีอายุระหว่าง 50 และ 64 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะที่ปรึกษาของ FDA ลงมติแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของ โมเดอร์นา สำหรับผู้ที่เคยรับวัคซีนของบริษัทนี้ครบโดสแล้ว และยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตร 1 เข็มนี้ไปอย่างน้อย 2 เดือนที่แล้วด้วย

ทั้งนี้ ผลการศึกษาโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (U.S. National Institute of Heath) ชี้ว่า ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนแบบ 1 เข็มของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้วได้วัคซีนบูสเตอร์ ของ โมเดอร์นา จะมีแอนติบอดี (Antibody) เพิ่มขึ้นถึงกว่า 76 เท่า หรือหากได้รับบูสเตอร์ของไฟเซอร์ ปริมาณแอนติบอดี จะเพิ่มขึ้น 35 เท่า ขณะที่การรับวัคซีนเข็มที่ 2 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เอง กลับเพิ่มระดับแอนติบอดีเพียง 4 เท่าเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ หลายประเทศ ซึ่งรวมถึง สหราชอาณาจักร ได้สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนผสมสูตรไปแล้ว สำหรับวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา ที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้มีการฉีดในสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) จะออกคำแนะนำเกี่ยวกับกลุ่มคนที่ควรได้รับวัคซีนบูสเตอร์ ของโมเดอร์นา และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG