ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู เล็งตัดสินใจกรณีการอนุมัติยาต้านโควิดแบบเม็ดของไฟเซอร์ภายในสิ้นเดือน ม.ค.


Covid Pill
Covid Pill

หน่วยงานกำกับดูแลกิจการด้านยาของยุโรป อาจตัดสินใจว่าจะอนุมัติให้มีการใช้ยาต้านโควิด-19 แบบเม็ดที่พัฒนาโดย ไฟเซอร์ (Pfizer) ภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนจะพิจารณาคำร้องของบริษัทยา เมอร์ค (Merck) ที่ยื่นเรื่องไว้เช่นกัน แต่เป็นสูตรที่มีประสิทธิผลต่ำกว่า ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อปีที่แล้ว องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับประเทศและรัฐต่างๆ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับการใช้ยาต้านไวรัสแบบเม็ดในกรณีฉุกเฉิน พร้อมๆ กับการเดินหน้าพิจารณาคำขอจากบริษัทยาเพื่อช่วยให้สมาชิกทั้งหลายสามารถตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนที่จะมีคำอนุมัติสำหรับการใช้งานทั่วภาคพื้นอียูออกมาอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ EMA เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญและรับหน้าที่พิจารณาทบทวนคำขอการใช้ยาใหม่ๆ นั้นจะประชุมหารือกันตั้งแต่วันจันทร์ จนถึงวันพฤหัสบดีนี้ “โดยตั้งเป้าว่า จะได้ข้อสรุปสำหรับการประเมินประสิทธิภาพยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์ หากเป็นไปได้”

รายงานข่าวระบุว่า ในบรรดาสมาชิกอียูนั้น อิตาลี เยอรมนี และเบลเยี่ยม อยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งซื้อยาเม็ดของไฟเซอร์รอไว้แล้ว ขณะที่ สหรัฐฯ และอังกฤษได้ให้ไฟเขียวสำหรับการใช้ยาต้านไวรัสแบบเม็ดจากทั้งสองบริษัทเพื่อสำหรับการรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงไปก่อนหน้านี้แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG