ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นพ.เฟาชี' คาดโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษจะเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ เดือนหน้า


FILE - Dr. Anthony Fauci, director of the National Institute of Allergy and Infectious Diseases.
FILE - Dr. Anthony Fauci, director of the National Institute of Allergy and Infectious Diseases.

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวในวันจันทร์ว่า เชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ ภายในเดือนหน้า

นายแพทย์เฟาชีกล่าวในการแถลงข่าวของคณะทำงานทำเนียบขาวเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยชี้ว่า ปัจจุบันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดิมยังคงเป็นสายพันธุ์หลักในอเมริกา แต่รูปแบบการระบาดแสดงให้เห็นว่าเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ หรือที่เรียกว่า B117 กำลังระบาดอย่างรวดเร็วและอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ ภายในอีก 6 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาชีระบุว่า ข่าวดีก็คือวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังแจกจ่ายในสหรัฐฯ ในขณะนี้ แสดงประสิทธิผลที่ดีในการป้องกันเชื้อไวรัส B117 ดังกล่าว แต่ข่าวร้ายคือ วัคซีนที่ว่านี้มีประสิทธิผลน้อยต่อเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่มาจากแอฟริกาใต้

นายแพทย์เฟาชีแสดงความหวังว่า เราจะสามารถควบคุมเชื้อโคโรนาไวรัสได้ก่อนที่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์จะขึ้นมาเป็นสายพันธุ์หลัก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าในที่สุดแล้วจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้รวดเร็วและครอบคลุมมากแค่ไหน

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ชี้ว่า ปัจจุบันมีคนอเมริกันอย่างน้อย 32 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วหนึ่งโดส และมีมากกว่า 9.5 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

XS
SM
MD
LG