ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาพบวัคซีน 'แอสตราเซเนกา' ลดการแพร่โควิด-19 ลงได้ 2 ใน 3


FILE - A health worker fills a syringe with a dose of the AstraZeneca COVID-19 vaccine at a pharmacy in Widnes, Britain, Jan. 14, 2021.
FILE - A health worker fills a syringe with a dose of the AstraZeneca COVID-19 vaccine at a pharmacy in Widnes, Britain, Jan. 14, 2021.

วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)​ และมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดของประเทศอังกฤษ ลดการแพร่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ลงได้ถึง 2 ใน 3 จากรายงานล่าสุดที่ตีพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอดในวันพุธ

รายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ แมตต์ แฮนค็อก ให้สัมภาษณักับสำนักข่าวบีบีซีว่า ผลการศึกษาที่ออกมานั้นเป็น “ข่าวดี" และยังแสดงให้โลกเห็นว่าวัคซีนที่ร่วมผลิตโดยมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดนั้นได้ผลดี

ก่อนหน้านี้วัคซีนแอสตราเซเนกาถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลของหลายประเทศในยุโรปแสดงความกังวลว่า การทดลองวัคซีนดังกล่าว่ไม่มีข้อมูลแสดงถึงประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ

หน่วยงานให้คำปรึกษาด้านสุขภาพของประเทศฝรั่งเศสออกคำแนะนำให้ใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปี หรือต่ำกว่าเท่านั้น

ส่วนในประเทศเบลเยียม รัฐบาลกรุงบรัสเซลส์กล่าวว่า จะใช้วัคซีนกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปีเท่านั้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแฟรงค์ แวนเดอร์บรูค ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะไม่มีข้อมูลเพียงพอว่าวัคซีนจากประเทศอังกฤษตัวนี้จะส่งผลดีต่อผู้สูงอายุหรือไม่

หัวหน้าการทดลองวัคซีนของอ๊อกซ์ฟอร์ด แอนดรูว์ พอลลาร์ด ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ในวันพุธว่า ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพต่อกลุ่มผู้สูงอายุ แต่วัคซีนสามารถสร้างการตอบสนองภูมิคุ้มกันที่ดีในกลุ่มคนสูงวัย เท่าเทียมกับในกลุ่มคนหนุ่มสาว และให้การคุ้มครองเท่า ๆ กัน

ส่วนนิวซีแลนด์ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ในวันพุธ โดยเป็นการอนุมัติอย่างมีเงื่อนไข โดยคาดว่าจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนภายในสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นกลุ่มแรก ที่ผ่านมานิวซีแลนด์มีนโยบายเข้มงวดในการกักตัวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ

วันพุธยังเป็นวันที่มีการเริ่มทดลองวัคซีนซิโนฟามของจีน ในประเทศปากีสถานอีกด้วย ปากีสถานมีแผนที่จะแจกจ่ายวัคซีน ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นกลุ่มแรก เช่นเดียวกับหลายประเทศอื่นๆ ในเอเชีย รัฐมนตรีด้านการวางแผนและการพัฒนาของปากีสถานกล่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเหล่านี้เป็น “วีรบุรุษตัวจริง"

ปากีสถานได้รับวัคซีน 500,000 โดส และมีแผนฉีดให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงให้ได้ร้อยละ 70 ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ได้จำกัดการเดินทางและการรวมตัวของกลุ่มคนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน และขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัส นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังตรวจพบการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ที่ตรวจพบครั้งแรกในประเทศอังกฤษและแอฟริกาใต้ อีกด้วย

XS
SM
MD
LG