ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซื้อโทรศัพท์รอ!? นักวิจัยเนเธอร์แลนด์เผยกำลังพัฒนา 'Wi-Fi' เร็วกว่าปัจจุบัน 300 เท่า


นักวิจัยในเนเธอร์แลนกำลังพัฒนา Wi-Fi ที่เร็วที่สุดในโลก
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:59 0:00

นักวิจัยในเนเธอร์แลนกำลังพัฒนา Wi-Fi ที่เร็วที่สุดในโลก

ปัจจุบัน Wi Fi ที่เราใช้งานกันทั่วไปเป็นคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นปัญหาเพราะผู้ใช้งานทุกคนในเครือข่ายต้องใช้คลื่นความถี่เดียวกัน

ตน คูนเนน แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเองโฮเว่นในเนเธอร์
เเลนด์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายต่างๆ ของ Wi Fi ที่ใช้กันในปัจจุบัน คือการมีเสาอากาศเพียงเสาเดียวในห้องหรือทั้งตึก เพื่อคลุมพื้นที่ทั้งหมดในอาคาร ทำให้ผู้ใช้ทุกคนในตัวอาคารต้องใช้เสาอากาศเดียวกันทำให้ต้องเเบ่งกันใช้

เเต่ระบบ Wi Fi ใหม่ที่มีความเร็วสูงมากนี้ ใช้ลำเเสงส่วนตัวที่มาจากเครื่องรับในห้องและผู้ใช้ไม่ต้องเเบ่งใครใช้

นักวิจัย เฟาสโต้ โกเมส อากีส กล่าวว่า คลื่นเเสงมีความยาวต่างกันเเล้วเเต่จุดที่ตั้งของตัวรับคลื่น หากเราต้องการย้ายผู้ใช้ไปอยู่ในอีกจุดหนึ่งของโต๊ะ ก็จะต้องส่งคลื่นเเสงอีกตัวหนึ่งออกไปยังผู้ใช้คนนั้น เเละเเต่ละลำคลื่นเเสงที่ส่งออกไปถือว่าเป็นหนึ่งเครือข่าย

ตน คูนเนน แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเองโฮเว่นในเนเธอร์เเลนด์ กล่าวว่าทีมนักวิจัยพัฒนาทางเลือกสำหรับ Wi-Fi ด้วยการส่งลำเเสงหลายลำซึ่งบรรจุข้อมูลออกไปในระบบไร้สาย และลำเเสงเเต่ละลำทำหน้าที่เหมือนช่องทางที่มีความสามารถสูง

ระบบนี้ทำงานเเบบเดียวกับระบบใยเเก้วนำเเสง เพียงเเต่ไม่จำเป็นต้องใช้ใยเเก้ว เเละนั่นหมายถึงความเร็วที่สูงกว่าความเร็วของ Wi-Fi ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถึง 300 เท่า

ตน คูเนน นักวิจัยในเนเธอร์เเลนด์ กล่าวว่า ทีมงานสามารถพัฒนาความเร็วของ Wi-Fi ได้เเล้วถึง 112 กิกะบิตส์ต่อวินาที ซึ่งเป็นความเร็วที่ได้จริงๆ หรือหากเปรียบเทียบก็จะเท่ากับเเผ่นดีวีดีที่มีคุณภาพของภาพสูง เทียบได้กับข้อมูล 5 กิกะไบท์ ซึ่งหากเราใช้ความเร็วที่ 40 กิกะบิตส์ เราจะสามารถส่งข้อมูลจากเเผ่นดีวีดีได้ถึง 3 แผ่นภายในหนึ่งวินาที ผ่านลำเเสงเพียงลำเดียวเท่านั้น

ระบบนี้ถูกเเละมีความเสถียรกว่า Wi-Fi เนื่องจากลำเเสงมีความคมชัดเเละจะไม่มีใครเจาะล้วงเครือข่ายของคุณได้

ทีมนักวิจัยในเนอเธอร์เเลนด์ กล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่าเทคโนโลยีความเร็วสูงนี้จะออกมาใช้กันอย่างเเพร่หลายภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG