ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจใน 25 ประเทศทั่วโลกพบว่าความเชื่อมั่นศรัทธาในรัฐบาลและธุรกิจลดต่ำลง


ผลการสำรวจใน 25 ประเทศทั่วโลกพบว่าความเชื่อมั่นศรัทธาในรัฐบาลและธุรกิจลดต่ำลง
ผลการสำรวจใน 25 ประเทศทั่วโลกพบว่าความเชื่อมั่นศรัทธาในรัฐบาลและธุรกิจลดต่ำลง

ผลการสำรวจล่าสุดชื่อ Edelman Trust Barometer ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร Edelman ซึ่งทำกับผู้ที่มีการศึกษาดี มีฐานะดี และรับรู้ข่าวสารเรื่องราวต่างๆ เป็นอย่างดีจำนวน 5,600 คนใน 25 ประเทศทั่วโลกได้พบว่า ในรอบปีที่ผ่านมาความเชื่อมั่นในรัฐบาลของคนเหล่านี้ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 52 % ถึง 43 % และตัวเลขดังกล่าวลดลงไปต่ำกว่าระดับ 30 % ในบางประเทศ เช่นญี่ปุ่น รัสเซีย และสเปน รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่าการตกต่ำในความเชื่อมั่นดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติ 12 ปีของการสำรวจ และขณะนี้นักการเมืองเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจน้อยกว่าสถาบันทางธุรกิจ หน่วยงาน NGO และสื่อมวลชน

สาเหตุของการหมดศรัทธาในรัฐบาลนี้มีตั้งแต่ปัญหาวิกฤติหนี้ในยุโรป จนถึงปัญหาคอรัปชั่นและการตอบสนองแก้ปัญหาแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อต้นปีที่แล้ว ส่วนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจทั่วโลกก็ลดลงเช่นกัน จากระดับ 56 % เป็น 53 % และกลุ่มคนที่ถูกเสื่อมศรัทธามากที่สุดของโลกธุรกิจคือบรรดา CEO อย่างไรก็ตามในทุกประเทศที่มีการสำรวจ ผู้นำต่างๆ ในรัฐบาล จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนน้อยกว่าผู้นำทางธุรกิจ

สำหรับภาคธุรกิจซึ่งได้รับความไว้วางใจน้อยที่สุดนั้นยังคงเป็นบริษัทบริการด้านการเงิน รวมถึงภาคการธนาคาร และผู้คนในประเทศที่มีการสำรวจคาดหวังให้รัฐบาลทำหน้าที่คุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภค และคอยติดตามสอดส่องพฤติกรรมของบริษัทขนาดใหญ่ด้วย บริษัท Edelman ผู้ทำการสำรวจนี้ชี้ว่า ทัศนคติเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจในรัฐบาลและนักการเมืองที่ลดต่ำลงนี้จะเป็นโอกาสให้ภาคธุรกิจก้าวเข้ามามีบทบาทนำในทางสังคม อย่างเช่นการช่วยรณรงค์เพื่อเพิ่มการสร้างงาน

XS
SM
MD
LG