ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใหญ่ปะทะใหญ่! Facebook เข็น ‘Watch’ ท้าชน ‘Youtube’


Facebook Watch Watchlist
Facebook Watch Watchlist

เปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับโปรแกรม Watch ของ Facebook แพลตฟอร์มเข้าชมวิดีโอหรือโปรแกรมรายการคุณภาพผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ใช้กว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก ที่เป็นการรุกตลาดทีวีอย่างจริงจังของ Facebook และเป็นการท้าชนเจ้าตลาดคอนเทนต์อย่าง Youtube ที่พยายามผลักดัน Red ที่เป็นช่องทางนำเสนอรายการของผู้ผลิตรายการชื่อดังหลายแห่งเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ Facebook เปิดตัวบริษัทที่เซนต์สัญญากับค่ายผลิตข่าวและสื่อเพื่อความบันเทิงสำหรับคนยุคมิลเลเนียล ไม่ว่าจะเป็น Vox Media, ATTN, Group Nine Media, Buzzfeed, Walt Disney, Discovery Communications Inc.

และจะได้ชมรายการถ่ายทอดสด การแข่งขันบาสเก็ตบอลหญิงของสหรัฐฯ การแข่งขันเบสบอลรายการใหญ่ๆ รวมทั้งรายการแนะนำการเลี้ยงดูบุตรจาก Time Inc. สารคดีสัตว์ทางช่อง National Geographic

ในตอนแรกทาง Facebook จะจ่ายค่าผลิตรายการเพื่อดึงดูดผู้ชมเข้ามาก่อน และจะให้บริษัทผลิตรายการจ่ายค่ารายการตั้งแต่ 1 หมื่น ถึง 2 แสน 5 หมื่นดอลลาร์ หรือตั้งแต่ 3 แสน 4 หมื่น ถึง 8 ล้าน 5 แสนบาทในการออกอากาศ

การกระโจนเข้าสู่ตลาดทีวีของ Facebook มีสิ่งหนึ่งที่เร้าใจ นั่นคือรายได้จากการโฆษณา เพราะล่าสุดข้อมูลจาก eMarketer ระบุว่า ชาวอเมริกันใช้เวลา 73 นาทีต่อวัน ในการชมรายการวิดีโอผ่านทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7%

ขณะที่มีผู้ชมรายการทางโทรทัศน์ลดลง 2% จากปีก่อน และเวลาการชมเฉลี่ย 244 นาทีต่อวัน

XS
SM
MD
LG