ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสุขลดลง-ความมั่นใจหดหายเมื่อติด Facebook มากเกินไป


ความสุขลดลง-ความมั่นใจหดหายเมื่อติด Facebook มากเกินไป
ความสุขลดลง-ความมั่นใจหดหายเมื่อติด Facebook มากเกินไป

รายงาน 3 ชิ้นระบุถึงผลเสียที่มากับ Facebook โดยเฉพาะในแง่มุมด้านการทำลายความมั่นใจของผู้ใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมซึ่งอาจมีผลให้ผู้ที่ติด Facebook มากๆมีความสุขน้อยลง

รายงาน 3 ชิ้นจากคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย 3 แห่งในอเมริกาเหนือ ระบุถึงผลกระทบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ในแง่มุมที่ต่างกันไป แต่สรุปได้เป็น 3 ส่วน คือ Compare Compete และ Complain


รายงานชิ้นแรกของคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Utah Valley ในรัฐยูทาห์ พูดถึง Comparison หรือการเปรียบเทียบสถานะของตนเองกับเพื่อนๆใน Facebook ว่ามีโอกาสสูงที่คนที่มีเพื่อนเยอะและเล่น Facebook บ่อยๆ อาจมีความมั่นใจและความสุขน้อยลง โดยเฉพาะเมื่อนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับความสำเร็จหรือเหตุการณ์น่าสนใจต่างๆของเพื่อนๆหรือคนแปลกหน้า เช่นงานหมั้น งานแต่งงาน หรือการได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง

สาเหตุเพราะว่าใน Facebook นั้นทุกคนต่างพยายามแสดงจุดเด่นที่สุดของตัวเองออกมา ทำให้คนที่มีเพื่อนเยอะๆใน Facebook อาจมองว่าชีวิตของตนนั้นไม่น่าสนใจเหมือนชีวิตของคนอื่นหรืออาจเกิดความน้อยเนื่อต่ำใจขึ้นได้ ในทางตรงกันข้ามคนที่มีเพื่อนใน Facebook น้อยหรือไม่ติด Facebook มากนัก มักจะไม่มีความรู้สึกที่ว่านี้

ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ระบุว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากกระบวนการทางจิตวิทยาเรียกว่า “อคติทางความสัมพันธ์” คือการมองชีวิตผู้อื่นอย่างผิวเผินโดยมิได้มองลึกถึงสถานการณ์ในชีวิตจริงของคนผู้นั้น

รายงานชิ้นที่สองซึ่งจัดทำโดยนักวิจัยที่ University of Houston ในรัฐเท็กซัส ระบุถึง Competition หรือการแข่งขันชิงดีชิงเด่นระหว่างเพื่อนๆใน Facebook ซึ่งอาจนำไปสู่อาการซึมเศร้าสลดหดหู่โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น นักวิจัยผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ชี้ว่าผู้ชายมีแนวโน้มชอบแข่งขันทางสังคมรวมทั้งสังคมออนไลน์มากกว่าผู้หญิง และมักเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนผู้ชายคนอื่นๆ ในขณะที่ผู้หญิงมักใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อจุดประสงค์ในการสื่อสารติดต่อกับเพื่อนๆมากกว่า นั่นทำให้ผู้ชายวัยรุ่นมีโอกาสสูงกว่าที่จะเกิดอาการซึมเศ้าสลดหดหู่เมื่อรู้สึกว่าตัวเองแพ้เพื่อนคนอื่นใน Facebook

สำหรับรายงานชิ้นที่สามซึ่งจัดทำโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Waterloo ในเมือง Ontario ประเทศ Canada ชี้ถึงเรื่อง Complain หรือการบ่นพร่ำรำพัน รายงานดังกล่าวระบุว่าคนที่มีความมั่นใจต่ำมักใช้ Facebook เป็นเครื่องมือระบายความในใจมากกว่าการโต้ตอบสื่อสารแบบเผชิญหน้า ซึ่งอาจทำให้เหินห่างออกจากเพื่อนในชีวิตจริงและแปลกแยกจากสังคมในที่สุด ซึ่งนั่นไม่เป็นผลดีต่อความมั่นใจที่ต่ำอยู่แล้วของคนๆนั้นและอาจทำให้กลายเป็นคนมองโลกแง่ร้ายได้

นักจิตวิทยาหลายคนชี้ว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook คือเครื่องมือสื่อสารอันทรงพลังในยุคปัจจุบันถ้าใช้ให้ถูกต้อง แต่ในทางตรงกันข้ามก็อาจกลายเป็นอันตรายต่อผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้เช่นกัน คำแนะนำในเรื่องนี้คือพยายามลดการหมกมุ่นยึดติด เลิกเปรียบเทียบชีวิตตนเองกับเพื่อนคนอื่น และหันมาใส่ใจกับเพื่อนในชีวิตจริงหรือเพื่อนที่เรารู้จักตัวตนของเค้าจริงๆมากกว่าเพื่อนที่รู้จักเฉพาะใน Facebook

XS
SM
MD
LG