ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟสบุ๊ก' กำลังพยายามลบวิดีโอการก่อเหตุที่มัสยิดในนิวซีแลนด์ออกให้หมด!


FILE- The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite in New York's Times Square, In this March 29, 2018.
FILE- The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite in New York's Times Square, In this March 29, 2018.

สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พากันแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรงด้วยการพยายามลบภาพวิดีโอการโจมตีที่เมืองไครท์เชิร์ชออกจากสื่อของตนเอง หลังจากที่มีการเผยแพร่วิดีโอที่คาดว่าถ่ายไว้โดยมือปืนขณะกำลังยิงกราดที่สุเหร่าทั้งสองแห่งนั้น

วิดีโอดังกล่าวออกอากาศสดบนหน้าเฟสบุ๊กของมือปืน ก่อนที่จะมีการแชร์ต่ออย่างรวดเร็วในสื่ออื่นๆ

รายงานบอกว่า เฟสบุ๊กได้ลบวิดีโอสดนั้นหลังจากโพสต์ไปประมาณ 20 นาที และได้ลบบัญชีของมือปืนทันทีเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีก็อปป๊้ของวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ทางสื่ออื่นๆ รวมทั้ง YouTube, Twitter และ Reddit

และในวันอาทิตย์ ทางบริษัท Facebook เปิดเผยว่า ยังคงพยายามลบวิดีโอดังกล่าวออกไปจากหน้าเฟสต่างๆ อย่างต่อเนื่อง​ แม้แต่วิดีโอที่ผ่านการตัดต่อและดัดแปลงเพื่อตัดภาพที่มีเนื้อหารุนแรงออกไปแล้วก็ตาม

เฟสบุ๊ก กล่าวว่า ได้ลบวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญนั้นไปแล้ว 1 ล้าน 5 แสนชิ้น ในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม แม้สื่อเหล่านั้นกำลังพยายามไล่ลบวิดีโอชิ้นนี้ออกไป แต่ก็ยังถูกตำหนิวิจารณ์ว่าดำเนินการได้ช้าเกินไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีระบบการกลั่นกรองเนื้อหาที่จะออกอากาศแบบสดให้ดีกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG