ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟสบุ๊ก' ปฏิเสธข่าวล่าสุดเรื่องการปล่อยให้ธุรกิจคู่ค้าเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้


FILE - A television photographer shoots the sign outside of Facebook headquarters in Menlo Park, Calif., May 18, 2012.
FILE - A television photographer shoots the sign outside of Facebook headquarters in Menlo Park, Calif., May 18, 2012.

เฟสบุ๊กกล่าวปกป้องแนวทางปฏิบัติของบริษัท หลังหนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่า ธุรกิจคู่ค้าของเฟสบุ๊กบางรายสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้และคนในเครือข่ายเพื่อน

New York Times รายงานว่า ธุรกิจใหญ่ๆ อย่างเช่น บริษัทค้าปลีกออนไลน์ Amazon ผู้ให้บริการสตรีมรายการ Netflix และผู้สตรีมเพลง Spotify รวมถึงอีกหลายบริษัททั้งหมดประมาณ 150 แห่ง สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้เฟสบุ๊ก

ตัวอย่างเช่น Netflix และ Spotify สามารถอ่านข้อความส่วนตัว หรือ private message บนเฟสบุ๊กได้ ตามรายงานของ New York Times

นอกจากนี้บริการเสิร์ช Bing ของ Microsoft สามารถเข้าถึงชื่อของเพื่อนผู้ใช้เฟสบุ๊กได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเฟสบุ๊กฝ่ายผู้พัฒนาเเพลตฟอร์มและโปรแกรม คอนสแตนติโนส ปาปามิลเทียดิส (Konstantinos Papamiltiadis) เขียนตอบโต้ผ่านบล็อกวันเช้าวันพุธว่า การเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ที่ข่าวกล่าวถึงนั้น แท้จริงคือกลุ่มที่เป็นงานเกี่ยวกับการแนะนำสินค้าและบริการในเครือข่ายเพื่อนของผู้ใช้ บนแอพและเว็บไซต์ต่างๆ

เขากล่าวว่า การร่วมมือกับบริษัทคู่ค้าเหล่านี้ไม่ได้อนุญาตให้บริษัทเหล่านั้นเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้โดยไม่ขออนุญาตก่อน และอธิบายต่อว่า ความตกลงระหว่างเฟสบุ๊กและบริษัทหล่านั้นไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขจากการไกล่เกลี่ยยุติความขัดเเย้งเมื่อ 6 ปีก่อนระหว่างเฟสบุ๊กและทางการสหรัฐฯ ผ่านคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลาง (US Federal Trade Commission)

XS
SM
MD
LG