ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เมตา’ เริ่มต้นการปลดพนักงานล็อตสุดท้าย


FILE PHOTO: A 3D printed Facebook's new rebrand logo Meta and Facebook logo are placed on laptop keyboard in this illustration
FILE PHOTO: A 3D printed Facebook's new rebrand logo Meta and Facebook logo are placed on laptop keyboard in this illustration

เมตา แพลตฟอร์มส (Meta Platforms Inc) เริ่มต้นการปลดพนักงานล็อตสุดท้ายในวันพุธ ตามรายงานของรอยเตอร์

เมื่อวันพุธ พนักงานบางรายของเมตาที่ทำงานในส่วนการตลาด แผนกจ้างงาน แผนกวิศวกรรม และการสื่อสารองค์กร ได้ประกาศในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์เครือข่ายวิชาชีพและธุรกิจ ลิงค์อิน (LinkedIn) ของพวกเขาว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถูกปลดล็อตใหญ่นี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า การปลดพนักงานครั้งนี้จะกระทบพนักงาน 490 ตำแหน่งในสำนักงานต่างประเทศที่ดับลิน ไอร์แลนด์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20% ของพนักงานที่สำนักงานในไอร์แลนด์ รวมทั้งมีการปลด 2 ผู้บริหารใหญ่ในอินเดียในวันพุธด้วย

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ระบุในเดือนมีนาคมว่าการปลดพนักงานในรอบที่ 2 จะเกิดขึ้นเป็น 3 ช่วงในระยะ 2-3 เดือน โดยการปลดครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ และเมื่อเดือนเมษายนมีพนักงานราว 4,000 คนที่ต้องออกจากตำแหน่งไป

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี เมตา กลายเป็นบริษัทเทครายใหญ่แห่งแรกที่ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่รอบที่ 2 หลังจากปลดพนักงานไปแล้ว 11,000 ตำแหน่งเมื่อปลายปีก่อน โดยการปรับลดพนักงานหลายครั้งของเมตา ได้ทำให้จำนวนพนักงานกลับมาอยู่ในระดับช่วงกลางปี 2021 หลังจากคลื่นการระดมจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวในยุคโควิด

ที่ผ่านมาหุ้นเมตาปรับขึ้นกว่าเท่าตัวในแง่มูลค่าในปีนี้ เนื่องจากการลดต้นทุนขนานใหญ่และการมุ่งเน้นธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG