ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยจุดแข็ง - จุดอ่อน บริการใหม่ของเฟสบุ้ค "Facebook Marketplace"


Facebook is launching a new service called Marketplace
Facebook is launching a new service called Marketplace
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Facebook เริ่มเปิดให้บริการ Marketplace ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่ให้สมาชิกผู้ใช้ Facebook ซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างกันได้ แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา Facebook ต้องออกมาขอโทษที่มีโพสต์บางอย่างในหน้า Marketplace ที่ขายสินค้าต้องห้าม เช่น ยาเสพติด ปืน สุนัข และบริการทางเพศ

Facebook Marketplace คือบริการที่ให้สมาชิกเฟสบุ้คสามารถค้าหาและโพสต์สินค้าและบริการที่ต้องการซื้อหรือขายระหว่างผู้คนที่อยู่ในละแวกเดียวกัน โดยใช้การส่งข้อความผ่านบริการ Messenger เพื่อติดต่อและนัดพบกันตามสถานที่ต่างๆ ที่จะใช้ในการแลเปลี่ยนซื้อขายสินค้าหรือบริการนั้น

Facebook Marketplace เริ่มเปิดตัวแล้วในสหรัฐฯ อังกฤษ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ในรูปแบบของแอพทางโทรศัพท์ และมีกำหนดจะเปิดตัวทางเว็บไซต์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Facebook Marketplace หรือตลาดดิจิตัลของเฟสบุ้ค แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนหลักคือ

1. ขายสินค้าของคุณ (Sell Your Stuff) ด้วยวิธีง่ายๆ แค่ถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงในหน้าเฟสของ Facebook Marketplace

2. สรรหาสิ่งที่ต้องการซื้อ (Browse to Buy) ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการจากชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆ โดยนัดพบกันแบบตัวต่อตัว

3. ค้นหาสินค้าหรือบริการในชุมชนรอบๆ (Search Your Surrounding) ค้นหาสินค้าและบริการต่างๆ แบบไม่เฉพาะเจาะจง โดยอาศัยตำแหน่งที่ตั้งหรือโลเคชั่นในโทรศัพท์ของคุณเป็นหลัก

Facebook เชื่อว่าบริการ Facebook Marketplace ได้เปรียบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ชอื่นๆ เช่น eBay Amazon และ Craigslists หลายด้าน ได้แก่

ความไว้ใจได้ - เพราะผู้ซื้อหรือผู้ขายสามารถดูโพรไฟล์ของคนที่ตนต้องการจะทำธุรกรรมด้วยได้จากเฟสบุ้คของคนๆนั้น

ความสะดวกสบาย - เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาบนหน้าจอเฟสบุ้ค เฉลี่ย 50 นาทีต่อวัน ดังนั้นจึงมีโอกาสเห็นของที่อยู่บน Facebook Marketplace ได้ง่าย

การเข้าถึงและขนาดของตลาด - ปัจจุบันมีกลุ่มคนที่และเข้าไปในกลุ่มซื้อขายสินค้าทางหนเาเฟสบุ้คอยู่แล้วกว่า 450 ล้านคนต่อเดือน นอกจากนี้เฟสบุ้คยังเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากที่สุด คือกว่า 1,000 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของบริการ Facebook Marketplace ถูกเปิดเผยออกมาในวันแรกที่เปิดตัว เพราะมีการโพสต์ขายสินค้าต้องห้าม เช่น ยาเสพติด ปืน สัตว์หายาก และบริการทางเพศ ซึ่งขัดกับนโยบายของเฟสบุ้ค จนผู้บริหารของเฟสบุ้คต้องออกมาขอโทษ พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นปัญหาขัดข้องทางเทคนิค และกำลังเร่งแก้ไขแล้ว

จุดอ่อนอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญบอกคือ การที่บริการนี้ยังไม่มีระบบรีวิวหรือให้คะแนนแก่ผู้ซื้อและผู้ขาย เหมือนกับที่ eBay ใช้ ซึ่งทำให้เกิดการต้มตุ๋นได้

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก New York Times และ TechCrunch)

XS
SM
MD
LG