ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อินสตาแกรม’ เปิดตัวฟีเจอร์ทำวิดีโอใหม่แข่งกับ ‘ติ๊กต๊อก’ 


Facebook's Reels
Facebook's Reels

เมื่อวันพุธ (5 ส.ค.) บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวฟีเจอร์สำหรับผลิตคลิปวิดีโอขนาดสั้นชื่อ “รีลส์” (Reels) ในแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม (Instagram) ของบริษัทเฟซบุ๊ก ในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ เพื่อแข่งกับแอพพลิเคชั่น ติ๊กต็อก (TikTok) ของทางจีน

การเปิดตัวรีลส์มีขึ้นเพียงสองวันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เวลา 45 วันแก่บริษัทไมโครซอฟท์เพื่อซื้อกิจการบริษัทติ๊กตอก สาขาสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ผู้ใช้งานสามารถใช้รีลส์ผลิตคลิปความยาวไม่เกิน 15 วินาทีกับเพลงในคลังเพลงของทางรีลส์ โดยเฟซบุ๊กได้ใช้เวลาอย่างน้อยสองปีพัฒนารีลส์ และเริ่มทดลองในบราซิลเมื่อ พ.ศ. 2561 ก่อนที่จะทดลองในฝรั่งเศส เยอรมนี และอินเดีย ซึ่งก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเคยปล่อยแอพพลิเคชั่นในลักษณะเดียวกันชื่อแลสโซ (Lasso) มาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เควิน เมเยอร์ ผู้บริหารระดับสูงของติ๊กต็อก ออกมาโจมตีรีลส์ว่าเป็น “ผลิตภัณฑ์เลียนแบบ” ที่หวังใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งานอินสตาแกรมกว่าหนึ่งพันล้านบัญชี

ทางด้านวิชัล ชาห์ รองประธานด้านผลิตภัณฑ์ของอินสตาแกรม ก็ยอมรับว่า รีลส์และติ๊กต็อกมีความคล้ายคลึงกัน โดยระบุว่า “แรงบันดาลใจในการออกแบบมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง”

แม้ว่ารีลส์จะแตกต่างจากติ๊กต็อกตรงที่สามารถวางรูปซ้อนทับและใส่ฟิลเตอร์ในคลิปวิดีโอได้ แต่ระบบอัลกอริธึมของรีลส์และติ๊กต็อกก็มีความคล้ายคลึงกัน เช่น ทำให้คลิปของผู้ใช้งานที่ไม่เป็นที่รู้จัก แต่ตั้งค่าโปรไฟล์เป็นสาธารณะไปอยู่ในหน้า Explore ทำให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ สามารถเห็นผลงานของพวกเขาได้ หรืออนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันเรื่องราวกับเพื่อนผ่านการโพสซ้ำหรือผ่านการส่งข้อความส่วนตัวได้

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเตอร์นัล ยังรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊กเสนอเงินให้ผู้ใช้งานติ๊กต็อกที่ได้รับความนิยมมาผลิตเนื้อหาให้กับทางรีลส์แทน โดยทางโฆษกของเฟซบุ๊กตอบว่า ในบางกรณี เฟซบุ๊กจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตเนื้อหาสำหรับผู้ใช้งานที่ได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม ทางอินสตาแกรมระบุว่า ยังไม่มีแผนที่จะให้ผู้ใช้งานรีลส์สามารถหารายได้จากการสร้างผลงานแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG