ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อสีสันของฤดูใบไม้ร่วง


Leaf Peeping Climate Change
Leaf Peeping Climate Change
Fall Foliage
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00


การชมใบไม้เป็นกิจกรรมประจำปีอันเป็นที่ชื่นชอบในหลาย ๆ ส่วนของโลก รวมถึงบางส่วนของสหรัฐฯ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามรัฐที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งเป็นที่ที่ผู้คนนิยมไปเที่ยวชมสีสันของฤดูใบไม้ร่วงที่สวยงาม

การดูใบไม้จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเดินทางไปชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วงหรือ Fall Foliage ที่สวยงาม อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลชมใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงเมื่อเร็ว ๆ นี้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ

การขาดน้ำฝนทำให้ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแห้งตายก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสีที่สวยที่สุด คลื่นความร้อนทำให้ใบไม้ร่วงหล่นก่อนที่ฤดูใบไม้ร่วงจะมาถึง และเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น พายุเฮอริเคน ทำให้ใบไม้ทั้งหมดร่วงลงจากต้นไม้

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยังก่อให้เกิดภัยคุกคามระยะยาวที่อาจเป็นส่งผลเสียต่อการชมใบไม้ การที่อุณหภูมิร้อนขึ้นทำให้มีการแพร่กระจายของโรคและแมลง สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อสีสันของฤดูใบไม้ร่วงอันเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน

นักวิทยาศาสตร์บางคนได้พูดคุยกับ The Associated Press เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่าปัญหาดังกล่าวนี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในขณะที่โลกมีความร้อนมากขึ้น

ตามปกติภายในสิ้นเดือนกันยายน ใบไม้บางชนิดจะเปลี่ยนสีทั่วทั้งสหรัฐฯ แต่ในปีนี้ ต้นไม้ในหลาย ๆ พื้นที่ยังคงเป็นสีเขียว ตัวอย่างเช่น ทางตอนเหนือของรัฐเมน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนสีของใบไม้คือปลายเดือนกันยายน แต่เมื่อวันที่ 29 กันยายน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของรัฐเมนรายงานว่าใบไม้เปลี่ยนสีน้อยกว่า 70 เปอร์เซนต์และมีใบไม้ร่วงเพียงปานกลางเท่านั้น

Michael Sundberg ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ในพื้นที่ กล่าวว่า ที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด อุณหภูมิที่สูงทำให้ขอบใบไม้แห้งและตายในช่วงต้นฤดูกาล เขาบอกกับ AP ว่า แทนที่ใบไม้จะเปลี่ยนสีอย่างช้า ๆ แต่ต้นไม้ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ผิดปกติจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน หรือการที่ใบไม้ร่วงจากต้นก่อนเวลาอันควร เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ยังเป็นปีที่ใบไม้เปลี่ยนสีอย่างงดงาม

ทั้งนี้ การที่การเปลี่ยนแปลงของสภาพของภูมิอากาศอาจส่งผลร้ายต่อใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงนั้นเกี่ยวข้องกับชีววิทยาของพืช เมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง แต่ละวันจะมีระยะเวลาสั้นลงและอุณหภูมิจะลดลง คลอโรฟิลล์จะหยุดทำงาน ทำให้ใบไม้สูญเสียสีเขียวไป ใบไม้สีเขียวก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดง หรือสีส้มสำหรับฤดูใบไม้ร่วงที่สวยงาม

Paul Schaberg นักวิจัยด้านสรีรวิทยาของพืชที่ US Forest Service ในเมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ กล่าวว่า การที่ใบไม้จะมีสีสันงดงามได้นั้นจะต้องมีความสมดุล หากอุณหภูมิยังคงอบอุ่นในฤดูใบไม้ร่วงก็อาจทำให้ใบไม้เป็นสีเขียวต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น ฤดูร้อนที่แห้งมาก ๆ ก็อาจทำให้ต้นไม้เกิดความตึงเครียดและทำให้ใบของพวกมันไม้เปลี่ยนสีเป็นสีสันของฤดูใบไม้ร่วงเลย

การศึกษาในปี 2003 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Tree Physiology ที่ Schaberg ร่วมเขียนนั้นระบุว่า "ความเครียดที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม" อาจเร่งการเสื่อมโทรมของใบไม้ได้

เขากล่าวต่อไปว่า ความแห้งแล้งที่รุนแรงจะส่งผลกระทบต่อต้นไม้ ซึ่งตอนนี้กำลังเกิดขึ้นแล้ว คลื่นความร้อนของฤดูร้อนปีนี้ ทำให้รัฐที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เกิดสภาวะที่เรียกว่า "ใบไม้แห้งเกรียม"

การที่ใบไม้แห้งเกรียมนั้นคือเวลาที่ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเร็วเกินไป Chris Still ศาสตราจารย์ที่แผนก Forest Ecosystems & Society ที่มหาวิทยาลัย Oregon State University กล่าวว่า ในบางส่วนของรัฐโอเรกอน ใบไม้เปลี่ยนสีตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วร่วงหล่นลงบนพื้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ฤดูกาลชมใบไม้สั้นลงและความสวยงามลดน้อยลง

นอกจากนี้ผลกระทบทางเศรษฐกิจของฤดูกาลชมใบไม้ที่ย่ำแย่ก็อาจมีนัยสำคัญเช่นกัน เจ้าหน้าที่ทั่วเขตนิวอิงแลนด์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวในฤดูใบไม้ร่วงนำเงินหลายพันล้านดอลลาร์มาสู่รัฐที่อยู่ในบริเวณนั้นทุก ๆ ปี

นักอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ดีอย่างหนึ่งในการทำงานเพื่ออนุรักษ์ป่าไม้และลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ที่มา: the Assoicated Press

XS
SM
MD
LG