ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครอยากลอง? กาแฟจับตลาด high-end ในอเมริกา ราคาแก้วละ 1,800 บาท!


ผู้ขายเน้นที่เมล็ดกาแฟพันธุ์หายาก เครื่องทำกาแฟราคาแพง และกระบวนการน่าตื่นใจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00

สำหรับคอกาแฟที่อยากสัมผัสมากกว่าคาเฟอีนธรรมดา ร้าน Eleven Madison Park ในนครนิวยอร์กเสนอกาแฟ Wush Wush พันธุ์หายากจากฟาร์มขนาดเล็กในประเทศโคลอมเบีย ในราคาแก้วละ 24 ดอลลาร์

โดยเครื่องกาแฟระบบน้ำหยดของทางร้านมีลักษณะคล้ายอุปกรณ์ทดลองในห้องปฏิบัติการเคมี และผู้อำนวยการฝ่ายปรุงกาแฟของทางร้านจะคอยจับเวลาสำหรับแต่ละขั้นตอนของกระบวนการปรุงกาแฟอย่างใกล้ชิด

การแข่งขันในตลาดกาแฟราคาสูงนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่เรียกว่า “Third Wave” หรือคลื่นลูกที่สามในวงการกาแฟ ซึ่งผู้ปรุงกาแฟเน้นที่การสรรหาเมล็ดกาแฟจากแหล่งหายาก กระบวนการปรุงกาแฟที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งการลงทุนในอุปกรณ์ทำกาแฟราคาแพง

อย่างเช่น เครื่องทำกาแฟ Alpha Machine ของร้าน Extraction Lab ในย่านบรู๊คลินของนครนิวยอร์กนั้น มีราคาสูงถึง 13,900 ดอลลาร์เลยทีเดียว

ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ร้านกาแฟชื่อ Klatch Coffee ก็เตรียมเสนอกาแฟแก้วพิเศษจากเมล็ดกาแฟพันธุ์ Esmeralda Geisha 601 ซึ่งจะได้มาจากการประมูลเท่านั้น ในราคาแก้วละ 55 ดอลลาร์ หรือราว 1,800 บาท

และสำหรับนักดื่มกาแฟที่ยอมจ่ายเงินสูงในระดับนี้ ความคิดก็คือเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่นับว่ายังถูกกว่าการชิมไข่ปลาคาเวียร์หรือการจิบไวน์ราคาแพง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ให้บริการกาแฟเอง ร้านอาหาร Eleven Madison Park ในนครนิวยอร์ก บอกว่า กาแฟแก้วละ 24 ดอลลาร์ของตนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหารราคารวม 295 ดอลลาร์ แต่ทางร้านก็ยังมีกาแฟราคาถูกกว่านี้เสนอให้อยู่

เพราะในความเป็นจริงแล้ว ทางร้านจะสามารถขายและทำกำไรได้มากกว่าจากกาแฟคาปูชิโนแบบธรรมดาๆ

XS
SM
MD
LG