ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ "การดื่มกาแฟ" อาจช่วยอายุยืน - ลดความเสี่ยงโรคร้าย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00

รายงานการศึกษาสองชิ้นที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Annals of Internal Medicine เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พบว่าการดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลายชนิด รวมทั้ง มะเร็ง เบาหวาน และโรคหัวใจ

รายงานบอกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟแบบไม่ผสมคาเฟอีน หรือที่เรียกว่า De-caf ก็อาจได้รับประโยชน์ของกาแฟเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับคาเฟอีน

รายงานชิ้นแรกซึ่งติดตามข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างกว่า 520,000 คน จาก 10 ประเทศในยุโรป เป็นเวลาราว 16 ปีครึ่ง พบว่ายิ่งกลุ่มตัวอย่างดื่มกาแฟมากเท่าไร ก็มีความเสี่ยงจากการเสียชีวิตน้อยลง โดย 25% ของกลุ่มตัวอย่างที่ดื่มกาแฟมากที่สุด ดื่มที่ระดับมากกว่าแก้วต่อวัน ซึ่งในกลุ่มนี้ ผู้ชายมีโอกาสน้อยลง 12% ที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย ส่วนผู้หญิงมีโอกาสน้อยลง 7% ที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

นักวิจัยยังพบด้วยว่า การดื่มกาแฟยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและการไหลเวียนของโลหิต และสำหรับผู้ชาย ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการฆ่าตัวตายด้วย

ส่วนในรายงานชิ้นที่สอง ได้ติดตามพฤติกรรมด้านสุขภาพของคนอเมริกันกว่า 180,000 คน เป็นเวลา 16 ปี และได้ผลในลักษณะคล้ายกัน คือการดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ มะเร็ง โรคทางเดินหายใจ เบาหวาน โรคไต และเส้นเลือดเลี้ยงสมองอุดตัน

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยสองชิ้นนี้เป็นเพียงแค่การสังเกตโดยติดตามพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น และไม่ใช่การวิเคราะห์ถึงสาเหตุและผลลัพธ์ของการดื่มกาแฟ ว่าจะช่วยยืดอายุให้ยืนยาวได้จริงหรือไม่ เพราะอาจเป็นไปได้ที่ผู้ที่ดื่มกาแฟส่วนใหญ่ต่างเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว

แต่ถึงแม้การดื่มกาแฟจะช่วยให้อายุยืนยาวหรือไม่ก็ตาม นักวิจัยบอกว่าหากคุณดื่มกาแฟไม่เกิน 5 แก้วต่อวัน ก็ไม่ต้องเกรงว่าจะเกิดอันตรายหรือความเสี่ยงใดๆ จากการดื่มกาแฟ

XS
SM
MD
LG