ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงเลือก 'จอห์น ลี' ผู้ภักดีต่อปักกิ่ง เป็นผู้นำคนใหม่


John Lee waves after becoming the city's new chief executive in Hong Kong on May 8, 2022.
John Lee waves after becoming the city's new chief executive in Hong Kong on May 8, 2022.

จอห์น ลี ผู้สนับสนุนรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของฮ่องกง โดยได้รับเสียงโหวตมากกว่า 99% จากคณะกรรมการเลือกตั้งของฮ่องกงที่ส่วนใหญ่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่เช่นกัน

ในวันอาทิตย์ คณะกรรมการเลือกตั้งของฮ่องกงออกเสียงสนับสนุน จอห์น ลี 1,416 เสียง จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 1,500 คน โดยเขาเป็นเพียงผู้สมัครคนเดียวในตำแหน่ง "ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง" ซึ่งจะเข้าไปทำหน้าที่แทน แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดคนเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

แคร์รี แลม มีแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ แสดงความยินดีต่อนายลีและยืนยันว่าจะส่งมอบอำนาจอย่างราบรื่น พร้อมระบุว่าจะส่งผลการเลือกตั้งนี้ให้รัฐบาลกรุงปักกิ่งทันที

ทางด้านสำนักงานของรัฐบาลจีน ฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊า มีแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน พร้อมระบุว่าเป็น "การเลือกตั้งที่ประสบความสำเร็จ" ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ทางการจีนนำมาใช้กับฮ่องกง

การเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกิดการปรับเปลี่ยนกฎหมายเลือกตั้งบางอย่างเมื่อปีที่แล้ว เพื่อรับประกันว่าจะมีเพียงผู้ที่ "จงรักภักดี" ต่อรัฐบาลปักกิ่งเท่านั้นที่จะได้นั่งในตำแหน่งนี้ นอกจากนี้ยังมีความพยายามปรับโครงสร้างสภานิติบัญญัติใหม่เพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาล และมีตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะนั่งในคณะกรรมการเลือกตั้ง 1,500 คนอย่างละเอียดด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจีนได้ออกมากล่าวโจมตีการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าถูกบงการโดยปักกิ่ง ซึ่งทำลายเสรีภาพของฮ่องกงหลังจากที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงให้กับจีนเมื่อหลายสิบปีก่อน

ในวันอาทิตย์ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง League of Social Democrats ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้ง ก่อนที่จะถูกค้นตัวโดยตำรวจ แต่ไม่มีรายงานการจับกุม

การเลือก จอห์น ลี ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารในสำนักงานตำรวจและการรักษาความมั่นคงของฮ่องกง ให้นั่งในตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด ทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจเพิ่มการควบคุมฮ่องกงอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังเกิดการประท้วงใหญ่หลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายลีคือผู้สนับสนุน "กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ" ฉบับใหม่ที่ทางการจีนนำมาใช้กับฮ่องกงเมื่อปีค.ศ. 2020 เป้าหมายเพื่อสกัดกั้นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และเขายังเป็นผู้ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการปราบปรามและสลายการประท้วงเมื่อปี 2019 ที่ลุกลามไปเป็นความรุนแรงและการจับกุมประชาชนจำนวนมากด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG