ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี Yuichiro Miura เตรียมพิชิตยอดเอเวอเรสต์ครั้งที่ 3 เพื่อท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์


ชายชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ยูอิชิโร่ มิอูระ กำลังเตรียมตัวไต่ยอดเขาเอเวอเรสต์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ แม้ว่าเขาเคยพิชิตยอดเขาที่สุดที่สุดในโลกมาแล้วถึง 2 ครั้งในวัย 70 และ 75 ปี ซึ่งหากครั้งที่ 3 นี้ทำสำเร็จ เขาจะเป็นมนุษย์ที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่เคยพิชิตยอดเอเวอเรสต์

คุณเอมิลี มิอูระ บุตรสาวของยูอิชิโร่ มิอูระ บอกว่าสถิติดังกล่าวมิใช่แรงกระตุ้นบิดาของตน แต่เป็นเพราะความสงสัยใครรู้ว่าจะสามารถอดทนต่อสภาพอากาศ อุณหภูมิหนาวเหน็บ และระดับอ๊อกซิเจนต่ำบนยอดเขาสูงที่สุดในโลกได้หรือไม่ในวัย 80 ปี เพราะคุณยูอิชิโร่ มิอูระ เชื่อว่าสภาพแวดล้อมสาหัสบนยอดเขาเอเวอเรสต์ทำให้อายุของนักไต่เขาเพิ่มขึ้นจากอายุจริงได้ถึง 70 ปี

คุณเอมิลีบอกว่าในเมื่อยังไม่เคยมีมนุษย์คนไหนที่เคยมีอายุยืนถึง 150 ปี พ่อของเธอจึงอยากรู้ว่าหากอายุขนาดนั้นจะรู้สึกอย่างไร สภาพร่างกายแย่แค่ไหน และขีดจำกัดของมนุษย์มีเท่าใด ซึ่งครอบครัวก็สนับสนุนความตั้งใจของคุณพ่อเต็มที่

นอกจากอายุจะย่างเข้าเลข 8 คุณยูอิชิโร่ มิอูระยังเพิ่งผ่านการผ่าตัดหัวใจมาแล้วถึง 3 ครั้งในช่วงไม่กี่ปี และยังประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกีจนทำให้กระดูกเชิงกรานแตกเมื่อ 4 ปีก่อน

คุณฟริทส์ เฟรย์แลนด์ หัวหน้าสมาพันธ์นักไต่เขาสากลผู้เคยพิชิตยอดเอเวอเรสต์ตอนอายุ 33 ปี บอกว่าตนไม่แนะนำให้ผู้สูงอายุวัย 80 ปีไต่ยอดเขาเอเวอเรสต์ เพราะแม้แต่คนที่อายุน้อยกว่านั้นแต่ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนอย่างดีก็อาจหลงหายบนยอดเขาได้ภายใน 5 นาที และอาจเสียชีวิตได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง อีกทั้งคุณ ยูอิชิโร่ มิอูระยังผ่าตัดหัวใจมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่เมื่อคุณมิอูระตั้งใจแน่วแน่ตนก็ไม่รู้จะห้ามอย่างไรนอกจากเอาใจช่วย

คุณฟริทส์ เฟรย์แลนด์ ยังบอกด้วยว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์จะทำให้อายุของนักไต่เขาเพิ่มขึ้นจากอายุจริงได้ถึง 70 ปีดังที่คุณมิอูระเชื่อ แต่นั่นก็อาจเป็นเหตุผลอีกอย่างหนึ่งซึ่งคนทั่วไปอาจไม่เข้าใจ

แต่คนที่เข้าใจดีคือครอบครัว คุณเอมิลี มิอูระ บุตรสาว ซึ่งบอกว่าคุณพ่อของเธอมีปรัชญาการใช้ชีวิตว่า “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้” เพราะโอกาสที่จะทำตามเป้าหมายนั้นจะหยุดลงก็ต่อเมื่อเราหยุดความพยายามลงไปเอง
XS
SM
MD
LG