ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อพยพโค้งสุดท้ายก่อนถึงเส้นตาย! สำรวจจำนวนผู้อพยพออกจากอัฟกานิสถานโดยแต่ละประเทศ 


Afghanistan Evacuation
Afghanistan Evacuation

สหรัฐฯ

เมื่อวันจันทร์ พลเอกเคนเน็ธ แม็คเคนซี ผู้บังคับบัญชากองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง ระบุว่า สหรัฐฯ ถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้นแล้ว โดยสหรัฐฯ อพยพพลเรือนกว่า 79,000 คนออกจากสนามบินในกรุงคาบูล ประกอบด้วยชาวอเมริกัน 6,000 คน และชาวอัฟกันและพลเรือนจากประเทศที่สามราว 73,000 คน

กาตาร์

เมื่อวันพฤหัสบดี กาตาร์ระบุว่า ได้ช่วยอพยพผู้คนกว่า 40,000 คนมายังกรุงโดฮา และจะยังคงเดินหน้าการอพยพโดยร่วมมือกับนานาชาติต่อไป

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

เมื่อวันพฤหัสบดี ยูเออีระบุว่า ได้ช่วยอพยพผู้คน 36,500 คน รวมถึงผู้คน 8,500 คนที่เดินทางมายังยูเออีทางสายการบินแห่งชาติหรือทางสนามบินด้วย


อังกฤษ

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า เที่ยวบินกองทัพอังกฤษเที่ยวสุดท้ายเดินทางออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันเสาร์ หลังอพยพผู้คนกว่า 15,000 คนในช่วงสองสัปดาห์หลังกลุ่มตาลิบันยึดอำนาจปกครอง


เยอรมนี

เยอรมนียุติการส่งเที่ยวบินอพยพเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกองทัพเยอรมันอพยพผู้คนได้ 5,347 คน รวมถึงชาวอัฟกันกว่า 4,100 คน

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีระบุว่ามีผู้ที่ต้องอพยพ 10,000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชาวอัฟกัน ผู้สื่อข่าว และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ชาวเยอรมันราว 300 คนยังคงอยู่ในอัฟกานิสถาน


อิตาลี

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอิตาลีระบุว่า ทางการอิตาลีอพยพผู้คนได้ 5,011 คน รวมถึงชาวอัฟกัน 4,890 คน ซึ่งมีผู้หญิง 1,301 คนและเด็ก 1,453 คน โดยเที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันศุกร์

Afghanistan evacuation by country graph
Afghanistan evacuation by country graph

ออสเตรเลีย


เมื่อวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ระบุว่า ในช่วงเวลาเก้าวัน ออสเตรเลียอพยพผู้คน 4,100 คน รวมถึงชาวออสเตรเลียและชาวอัฟกันที่มีวีซ่าออสเตรเลีย 3,200 คน และพลเมืองของประเทศพันมิตร โดยเครื่องบินเที่ยวสุดท้ายออกจากสนามบินก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น

ผู้นำออสเตรเลียระบุว่า ยังมีผู้ถือวีซ่าออสเตรเลียบางส่วนที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถาน แต่เขาไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด

นางคาเรน แอนดริวส์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียตั้งเป้าอพยพผู้คนออกมาอีกอย่างน้อย 3,000 คนในช่วงต่อจากนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

แคนาดา

พลเอกเวย์น ไอร์ รักษาการผู้บัญชาการทหารสูงสุดของแคนาดา ระบุว่า กองกำลังของแคนาดาได้ยุติภารกิจอพยพชาวแคนาดาออกจากอัฟกานิสถานแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังอพยพชาวแคนาดาและชาวอัฟกันไปได้ราว 3,700 คน


ฝรั่งเศส

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสระบุว่า ทางการฝรั่งเศสยุติภารกิจอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานแล้ว โดยอพยพผู้คนเกือบ 3,000 คน รวมถึงชาวอัฟกันกว่า 2,600 คน มายังฝรั่งเศส


เนเธอร์แลนด์

เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ระบุว่าได้อพยพผู้คน 2,500 ออกจากอัฟกานิสถานแล้วตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม โดยมี 1,600 คนที่เดินทางมายังเนเธอร์แลนด์ ทูตเนเธอร์แลนด์เดินทางออกมาพร้อมเที่ยวบินอพยพสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดี และไม่มีเจ้าหน้าที่การทูตเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานแล้ว

Airport in Kabul
Airport in Kabul


สเปน

รัฐบาลสเปนระบุว่า สเปนได้ยุติการอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานแล้ว โดยเครื่องบินทหารสองลำอพยพชาวสเปนกลุ่มสุดท้าย จำนวน 81 คน ออกจากกรุงคาบูลมายังนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันศุกร์ เครื่องบินทั้งสองลำยังนำทหารชาวโปรตุเกสสี่คน และชาวอัฟกัน 83 คน ที่ทำงานให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ออกจากอัฟกานิสถานด้วย

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ระบุว่า สเปนอพยพผู้คนได้ทั้งสิ้น 2,206 คนโดยเที่ยวบิน 17 เที่ยว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้ชาติตะวันตก สหประชาชาติ หรือสหภาพยุโรป โดยมีจำนวน 1,898 คน


เบลเยียม

เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ โกร ระบุว่า เบลเยียมยุติภารกิจอพยพผู้คน โดยมีผู้ถูกอพยพกว่า 1,400 คน และเที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายเดินทางถึงกรุงอิสลามาบัดของปากีสถานเมื่อคืนวันพุธ


ตุรกี

ประธานาธิบดีเทยิบ เออโดวาน ของตุรกี ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ตุรกีอพยพกองกำลังและพลเมืองทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานแล้ว โดยมีกลุ่มปฏิบัติงานด้านเทคนิคบางส่วนที่ยังคงอยู่ในอัฟกานิสถาน

นายเมฟเลิต ชาวูโชลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกี ระบุเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ตุรกีอพยพผู้คนได้อย่างน้อย 1,400 คน ซึ่งรวมถึงชาวตุรกีราว 1,000 คน


สวีเดน


เมื่อวันศุกร์ นางแอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ระบุว่า สวีเดนยุติภารกิจอพยพผู้คนออกจากกรุงคาบูล โดยอพยพผู้คนได้ทั้งหมด 1,100 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสถานทูตและครอบครัวด้วย

เดนมาร์ก

กระทรวงกลาโหมเดนมาร์กระบุว่า เดนมาร์กส่งเที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายจากกรุงคาบูลเมื่อวันพุธ โดยอพยพเจ้าหน้าที่การทูตและเจ้าหน้าที่กองทัพชุดสุดท้ายออกมา

นับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม เดนมาร์กอพยพผู้คนได้ราว 1,000 คนจากอัฟกานิสถาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่การทูต ครอบครัว อดีตล่าม ชาวเดนมาร์ก และประชาชนของชาติพันธมิตร

โปแลนด์

นายกรัฐมนตรีมาแตอุช มอราวีแยตสกี ของโปแลนด์ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โปแลนด์อพยพผู้คนได้ราว 900 คน รวมถึงผู้หญิงราว 300 คน และเด็ก 300 คน

ยูเครน

เมื่อวันเสาร์ นายแอนดรีย์ เยอร์แม็ค เสนาธิการประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ยูเครนอพยพพลเมืองของตนที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกินถสานได้หมดแล้ว โดยอพยพผู้คนกว่า 600 คน รวมทั้งผู้สื่อข่าวต่างชาติ นักสิทธิมนุษยชน ผู้หญิง และเด็ก

อินเดีย

ทางการอินเดียระบุว่า อินเดียอพยพผู้คนทางเครื่องบิน 565 คนจากอัฟกานิสถาน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูต พลเมือง และชาวอัฟกันหลายสิบคนรวมถึงผู้ที่นับถือศาสนาซิกข์และฮินดู

In this image provided by the U.S. Marine Corps, Marines with the 24th Marine Expeditionary Unit process evacuees as they go through the evacuation control center at Hamid Karzai International Airport in Kabul, Afghanistan, Aug. 28, 2021.
In this image provided by the U.S. Marine Corps, Marines with the 24th Marine Expeditionary Unit process evacuees as they go through the evacuation control center at Hamid Karzai International Airport in Kabul, Afghanistan, Aug. 28, 2021.


ฮังการี

เมื่อวันพฤหัสบดี พลเอกอาวุโส ทิบอร์ เบงโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของฮังการี ระบุว่า ฮังการียุติการอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถาน หลังอพยพผู้คนได้ 540 คน รวมถึงชาวฮังการี ชาวอัฟกานิสถานที่เคยทำงานให้กองกำลังของฮังการี และครอบครัว


สวิตเซอร์แลนด์

กระทรวงการต่างประเทศสวิสระบุเมื่อวันศุกร์ว่า สวิตเซอร์แลนด์ยุติภารกิจอพยพจากอัฟกานิสถาน หลังอพยพผู้คนได้ 387 คนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเยอรมัน โดยยังมีชาวสวิส 11 คน รวมถึงพนักงานขององค์กรระหว่างประเทศ ตกค้างในอัฟกานิสถาน ทางกระทรวงฯ ยังคงติดต่อกับชาวสวิสที่ยังตกค้างบางส่วน

นิวซีแลนด์

รัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า กระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ส่งเครื่องบินสามลำออกจากกรุงคาบูล โดยเครื่องบินลำสุดท้ายเดินทางออกมาก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น และไม่มีเจ้าหน้าที่กองทัพอยู่ที่กรุงคาบูลและไม่มีผู้อพยพของนิวซีแลนด์อยู่ที่สนามบินในช่วงเวลาที่เกิดเหตุดังกล่าว

ทางการนิวซีแลนด์ระบุว่า ในเบื้องต้น มีผู้ได้รับการอพยพ 276 คน ซึ่งประกอบด้วยชาวนิวซีแลนด์ ผู้มีถิ่นพำนักถาวรในนิวซีแลนด์ ครอบครัว และผู้ถือวีซ่าประเภทอื่นๆ

ออสเตรีย

ออสเตรียอพยพผู้คน 109 คน ซึ่งมีทั้งพลเมือง ผู้มีถิ่นพำนัก และผู้มีใบอนุญาตทำงานในออสเตรีย

นายอเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรีย ระบุว่า ยังมีผู้ตกค้างในอัฟกานิสถานอีกหลายสิบคน แต่ไม่มีใครที่เป็นพลเมืองของออสเตรีย และทางการออสเตรียยังคงติดต่อกับผู้ที่ต้องการอพยพใหม่


ไอร์แลนด์

กระทรวงการต่างประเทศของไอร์แลนด์ระบุว่า ไอร์แลนด์อพยพพลเมืองของคนได้ 36 คนหลังเสร็จสิ้นภารกิจกงสุลฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี โดยยังมีชาวไอริชราว 60 คน ครอบครัว และชาวอัฟกันอีก 15 คนที่มีถิ่นพำนักในไอร์แลนด์ที่ยังคงอยู่ในอัฟกานิสถานและร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าที่ทางการไอร์แลนด์เคยประมาณการไว้มาก

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG