ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' กล่าวปกป้องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ระบุ 'ทรัมป์' มีส่วนในความวุ่นวาย


President Joe Biden speaks about the end of the war in Afghanistan from the State Dining Room of the White House, Tuesday, Aug. 31, 2021, in Washington.
President Joe Biden speaks about the end of the war in Afghanistan from the State Dining Room of the White House, Tuesday, Aug. 31, 2021, in Washington.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวต่อประชาชนในวันอังคาร ปกป้องการตัดสินใจของตนที่ยึดตามกำหนดเส้นตายเดิมในการถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน แม้ว่ายังเหลือชาวอเมริกันอีกราว 100-200 คนตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

ในการแถลงต่อประชาชนจากทำเนียบขาว ปธน.ไบเดน วิจารณ์ความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลอัฟกันที่ถูกกลุ่มตาลิบันยึดอำนาจโดยไม่มีการต่อสู้ ทำให้กองกำลังสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ต้องถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานอย่างเร่งด่วนและน่าขบขัน

ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันยังได้วิจารณ์การทำงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำสัญญาไว้กับกลุ่มตาลิบันเมื่อปีที่แล้ว ให้มีการปล่อยตัวนักโทษตาลิบันราว 5,000 คน รวมทั้งผู้บัญชาการระดับสูงของตาลิบันซึ่งเข้าร่วมในการยึดอัฟกานิสถานเมื่อต้นเดือนนี้ด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ในตอนที่ตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ กลุ่มตาลิบันมีความแข็งแกร่งทางทหารมากที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 โดยสามารถควบคุมพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของอัฟกานิสถานไว้แล้ว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า ขณะนี้ยังมีพลเมืองอเมริกันตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานราว 100 - 200 คน ซึ่งปธน.ไบเดน ระบุว่าส่วนใหญ่เป็นคนที่ถือสองสัญชาติ หรืออาศัยอยู่ที่อัฟกานิสถานมานานแล้วและเลือกแล้วว่าจะอยู่ที่นั่น แต่ทางการสหรัฐฯ ตัดสินใจว่าต้องนำพวกเขาออกมา

ก่อนหน้านี้ นักการเมืองอเมริกันหลายคนขอให้ประธานาธิบดีไบเดนเลื่อนกำหนดเส้นตายออกไปหลังวันที่ 31 สิงหาคม เพื่อให้สามารถนำคนอเมริกันและชาวอัฟกันบางส่วนที่เคยทำงานให้สหรัฐฯ ออกมาจากอัฟกานิสถานมากขึ้น แต่ไบเดนปฏิเสธ

ปธน.สหรัฐฯ ยังได้บอกปัดเสียงวิจารณ์ที่ว่าควรมีการอพยพประชาชนออกมาเร็วกว่านี้ โดยบอกว่าแม้จะมีการอพยพตั้งแต่เดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม สุดท้ายก็จะยังเกิดความเร่งด่วนและความโกลาหลที่สนามบินเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา


ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรได้อพยพพลเมืองของตนและชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้กับสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ออกจากกรุงคาบูลราว 123,000 คน แต่ยังคงมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า หากสหรัฐฯ ยังคงปฏิบัติภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถานต่อไป จะมีทหารอเมริกันอีกมากที่ต้องเดินทางไปประจำการที่นั่นและอาจเป็นอันตราย

ผลสำรวจของรอยเตอร์-อิปซอส ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ระบุว่า มีชาวอเมริกันไม่ถึง 40% ที่ยอมรับการทำงานของไบเดนในเรื่องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ขณะที่ 75% ยังต้องการให้มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ในอัฟกานิสาถนต่อไปจนกว่าพลเมืองอเมริกันทุกคนจะออกมาจากที่นั่น

XS
SM
MD
LG